ชาวปากีสถานประท้วงสหรัฐฯ กรณีโจมตีพื้นที่ชนเผ่าที่ติดอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 56
05:13
49
Logo Thai PBS
ชาวปากีสถานประท้วงสหรัฐฯ กรณีโจมตีพื้นที่ชนเผ่าที่ติดอัฟกานิสถาน

ชาวปากีสถานชุมนุมกันทั่วประเทศ เพื่อประท้วงปฎิบัติการณ์โจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับของกองทัพสหรัฐฯ ในเขตพื้นที่ชนเผ่าที่มีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน

นักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนของพรรคจามัต อี อิสลามี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอิสลามที่ทรงอิทธิพลของปากีสถานกว่า 800 คน ชุมนุมกันในหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อประท้วงปฎิบัติการณ์โจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับของกองทัพสหรัฐฯ ในเขตพื้นที่ชนเผ่า ที่เมืองเปชาวาร์ ผู้ชุมนุมนั่งประท้วงปิดเส้นทางลำเลียงยุทธปัจจัยของกองกำลังนาโต้ ขณะที่ในนครการาจี ผู้ชุมนุมร่วมกันจุดไฟเผาธงชาติสหรัฐฯ ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด

การประท้วงมีขึ้นหลังรัฐบาลปากีสถานออกมาตอบโต้ปฎิบัติการณ์โจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐในเขตวาซีริสถาน (Waziristan) ที่สังหารนายฮาคิมมุลเลาะห์ เมห์ซุด ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มตอลีบานในปากีสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยชี้่ว่าการโจมตีดังกล่าวทำลายความพยายามในการเริ่มต้นเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตอลีบาน

ด้านกลุ่มตอลีบานในปากีสถาน ประกาศจะโหมการโจมตี เพื่อล้างแค้นรัฐบาลปากีสถานให้กับนายเมห์ซุด หลังมีการประกาศแต่งตั้งนายมุลเลาะห์ ฟาซลูเลาะห์ บัญชาการของกลุ่มขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่แทนนายเมห์ซุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง