"สุรพงษ์" ห่วงเกิดเหตุวุ่นวายในประเทศ หากศาลโลกตัดสิน "พระวิหาร" ให้ผลลบต่อไทย

การเมือง
9 พ.ย. 56
06:31
56
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" ห่วงเกิดเหตุวุ่นวายในประเทศ หากศาลโลกตัดสิน "พระวิหาร" ให้ผลลบต่อไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยอมรับเป็นห่วง หากกรณีคำตัดสินศาลโลก คดีปราสาทเขาพระวิหาร ให้ผลด้านลบกับประเทศไทย จะถูกนำมาเป็นประเด็นก่อให้เกิดความวุ่นวาย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน คาดการณ์ความเป็นไปได้ของคำพิพากษาศาลโลกว่า คงจะตัดสินในทิศทางที่สร้างสรรค์ ให้ไทยและกัมพูชาอยู่ด้วยกันได้ด้วยความสันติสุข แต่เป็นห่วงหากผลออกมาในทางลบกับไทย อาจมีการปลุกกระแสคลั่งชาติ จนเกิดความวุ่นวาย จึงอยากให้ประชาชนฟังคำตัดสินด้วยสติและมีเหตุผล ส่วนสถานการณ์ชายแดนมั่นใจว่า จะไม่เกิดความรุนแรง และทหารจะปกป้องประชาชนตามแนวชายแดนเต็มที่

 
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังชี้แจงกรณีเอกสารการสนับสนุนกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสารพระวิหารว่า เริ่มตั้งแต่รัฐบาล พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ และมีความต่อเนื่องในอีกหลายรัฐบาล เพราะฉะนั้นต้องรับผิดชอบร่วมกันทุกรัฐบาล
 
สำหรับการอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารวันที่ 11 พฤศจิกายน สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ช่อง 11 และโมเดิร์นไนน์ทีวี จะเริ่มถ่ายทอดสดเวลา 15.00 น. โดยช่อง 11 จะเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ ช่อง 9 จะเผยแพร่ทั้ง 2 ภาษา และเวลา 19.30 น. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยจะถ่ายทอดสด นายกรัฐมนตรีอ่านคำแถลงการณ์ถึงท่าทีของไทย จากนั้นเวลา 22.00 น. กระทรวงการต่างประเทศ จะสรุปผลคำพิพากษาอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง