4 พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมแถลงแนวทางแก้ไข สถานการณ์ชุมนุมค้านนิรโทษกรรม

การเมือง
9 พ.ย. 56
06:32
52
Logo Thai PBS
4 พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมแถลงแนวทางแก้ไข สถานการณ์ชุมนุมค้านนิรโทษกรรม

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมแถลงประเมินสถานการณ์พิเศษ กรณีจะเปิดเวทีปราศรัยแสดงจุดยืนต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ประธานวุฒิสภาประกาศขีดเส้นการอภิปรายและลงมติร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะต้องแล้วเสร็จก่อน 18.00 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556

การประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เวลา 10.00 น. วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า จะต้องอภิปราย และลงมติไม่รับหลักการร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จก่อน 18.00 น. ทั้งนี้เชื่อว่ามีส.ว.บางคน และบางกลุ่มมีเจตนาจะยืดเยื้อการอภิปรายให้สอดคล้องกับการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและคาดหวังจะอิงกระแสจากคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกสร้างสถานการณ์การเมือง และบ้านเมืองให้วุ่นวาย เพื่อกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเห็นว่า การประชุมพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ในวันจันทร์ควรกำหนดกรอบการอภิปรายให้สั้นที่สุด

 
ขณะเดียวันเวลา 13.00 น. นี้ แกนนำนปช. เตรียมประชุมและจัดแถลงข่าว "สถานการณ์พิเศษ " นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. โดยมีรายงานว่า การแถลงครั้งนี้จะเป็นการแถลงเชิญชวนมวลชนคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมรับฟังจุดยืนต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ลานเอนกประสงค์ หลังสนามฟุตบอลเอสซีจี เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ
 
ทั้งนี้ มีข้อมูลยืนยันว่า การประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิายน นายกรัฐมนตรี และส.ส.รวมถึงสมาชิกพรรคในกลุ่ม นปช. ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจต่อกัน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับแกนนำ นปช.ในพรรคว่า "อยากให้อยู่ช่วยกันทำงานต่อไป และขอให้ยุติปัญหาความเห็นต่างในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎร และพรรคเพื่อไทยได้ยกเลิก และสิ้นสุดที่จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้แล้ว แต่ก็มีคำปฏิเสธแทนนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ที่จะไม่สนับสนุนรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
 
อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งมีทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการสร้างกระแสรักษาอธิปไตยไทยจากคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก เป็นเหตุให้ 4 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบไปด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นายภูมิธรรม เวชชยชัย, นายสามารถ แก้วมีชัย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายนิกร จำนงค์, นายธีระ วงศ์สมุทร จากพรรคชาติไทยพัฒนา, นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และนายสนธยา คุณปลื้ม จากพรรคพลังชล ได้หารือวางแนวทางแก้ไขสถานการณ์ และจะเตรียมแถลงในช่วงเที่ยงนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง