มติทหารไทย-กัมพูชา ยึดแนวทางสันติแก้ปัญหาแนวชายแดน

ภูมิภาค
10 พ.ย. 56
14:04
78
Logo Thai PBS
มติทหารไทย-กัมพูชา ยึดแนวทางสันติแก้ปัญหาแนวชายแดน

ฝ่ายปกครองจังหวัดศรีสะเกษ เตรียมแผนอพยพประชาชน กว่า 40,000 คนตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หากเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ หลังศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ขณะที่ทหารไทยและกัมพูชามีมติร่วมกัน โดยจะยึดแนวทางสันติไม่ว่าในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหารจะออกมาในทิศทางใด

วันนี้ (10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ผลการหารือของทหารไทย - กัมพูชา ที่ลงพื้นที่พบปะพัฒนาความสัมพันธ์ในวันนี้ (10 พ.ย.) ก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.)  โดยทั้ง 2 ประเทศมีมติร่วมกัน โดยจะเน้นการเจรจาเพื่อลดความเข้าใจผิดที่จะนำไปสู่ความรุนแรง
 
พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.ธรากร ธรรมวินทร ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เข้าพูดคุยและหารือ กับ พล.อ.เจีย มอน รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4  กัมพูชา และ พล.อ.สรัย ดึ๊ก รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ที่ จังหวัดศรีสุรินทร์ เพื่อพูดคุยและพัฒนาความสัมใพันธ์ของทหารระหว่าง 2 ประเทศ ก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.)  โดยทั้ง 2 ประเทศมีมติร่วมกัน โดยจะเน้นการเจรจาเพื่อลดความเข้าใจผิดที่จะนำไปสู่ความรุนแรง และไม่ว่าผลของคำตัดสินจะออกมาในทิศทางใด  ทหารทั้ง 2 ฝ่ายจะอยู่ในที่ตั้ง โดยในช่วงวันรที่ 10-12 พ.ย.นี้ทางหน่วยทหารขอให้มีการประสานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความหวาดระแวงต่อกันรวมถึงการดูแลของประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก
 
ส่วนกระแสข่าวการเสริมกำลังของทหารกัมพูชาบริเวณชายแดนประาสาทพระวิหาร ซึ่งมีคำยืนยันจาก พล.อ.เจีย มอน รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4  กัมพูชา ระบุว่า เป็นเพียงการนำกำลังพลมาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.อุดรมีชัย ซึ่งมีพื้นที่ติดแนวชายแดนเท่านั้น พร้อมระบุว่า การตัดสินปัญหาตามแนวชายแดนต้องให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศเป็นผู้ตัดสินใจ
 
ขณะที่มารการรักษาความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังที่จะมีคำตัดสินในคดีประสาทพระวิหาร ฝ่ายปกครองในจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีความพร้อมทั้งแผนอพยพประชาชน ในพื้นที่ 7 ตำบล 80 หมู่บ้านประชากรกว่า 40,000 คน  ออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ หากเกิดเหตุกาณณืรุนแรง พร้อมแจ้งไม่ให้ประชานในพื้นที่ตื่นตระหนกและรับฟังข่าวสารอย่างใกล้ชิด
 
ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะที่บ้าน ต.ซำเม็ง ต.เสาธงชัย จ.ศรีสะเกษ โดยผู้นำชุมชนและชาวบ้านต่างเร่งซ่อมแซมหลุมหลบภัย โดยในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ผู้นำชุมชนได้ประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านติดตามข่าวและเลื่อนการเตรียมงานกฐินของชุมชนซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ออกไป เพื่อรอดูสถานการณ์
 
ส่วนการสร้างความเข้าใจและจัดกิจรรมเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับชาวบ้านตามแนวชายแดน ก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ทหารกองทัพบก หน่วยปฏิบัติการ จิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี นำดนตรีลูกทุ่งกองบกมาจัดแสดงบริเวณบ้านภูมิซรอล ควบคู่กับการรักษาความมั่นค งซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีชาวบ้านมาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก และทหารหน่วยปฏิบัติการ จิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี จะอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจและลดความตึงเครียดจขนถึงสิ้นเดือนนี้  รวมถึงในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ได้มีการจัดสถานที่เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารได้ที่ศาลาประชาคม บ้านภูมิซรอล โดยจะมีการจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง