ดารากับการแสดงออกทางการเมือง

Logo Thai PBS
ดารากับการแสดงออกทางการเมือง

ปรากฏการณ์หนึ่งที่เห็นได้จากการชุมนุมซึ่งมีประชาชนจำนวนไม่น้อยออกมาร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คือการเข้ามามีส่วนร่วมในการชุมนุมของเหล่าคนดังในวงการบันเทิงรวมถึงใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์แสดงจุดยืนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

การร่วมกันร้องเพลง ‘รักเธอประเทศไทย’ แสดงจุดยืนคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยมีต้นเสียงเป็นเหล่าศิลปิน ดาราและคนดังในวงการบันเทิง หนึ่งในกิจกรรม “ปิดซอย จับตานิรโทษกรรมสุดซอย” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไม่บ่อยนักที่จะเห็นภาพของคนบันเทิง มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง หากตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาหลัง ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ก็มีคนในวงการบันเทิงจำนวนไม่น้อยเปิดตัว ออกมาร่วมเดินขบวนสะท้อนความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาล
 
ภาณุเดช วัฒนสุชาติ นักแสดง และ พิธีกร กล่าวว่า "การต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะคิดว่าไม่ถูกต้อง ผมและเพื่อนนักแสดงแสดงออกในฐานะคนไทย เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย เกิดความขัดแย้ง อยู่เฉยๆ ไม่ได้ ถ้าเฉยแล้วจะทำให้เกิด พรบ ที่ไม่ยุติธรรมเท่าที่ควร"
 
ไปรมา รัชตะ นักแสดง ระบุว่า "ได้ศึกษา ร่างพ.ร.บ.นิรโทากรรมมา แล้ว ซึ่งรู้สึกว่าเหมารวมหมด สนับสนุนคอร์รัปชั่น ซึ่งไม่ถูกต้อง ต่อไปจะสอนลูกหลานยังไงว่าความถูกต้องคืออะไร ในเมื่อผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทำแบบนี้"
 
ที่ผ่านมาศิลปินและคนบันเทิงมักหลีกเลี่ยงการแสดงออกทางการเมือง เพราะหลายครั้งส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานในวงการ รวมถึงจุดยืนในฐานะคนของประชาชน ส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะใช้พลังดาราไปขับเคลื่อนประเด็นสังคมอย่างสิ่งแวดล้อมและงานการกุศลมากกว่า หากความไม่พอใจในร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย และมีขั้นตอนการผ่านสภาอย่างไม่ปกติก็ทำให้คนในวงการบันเทิงจำนวนไม่น้อย เลือกจะถอดหัวโขนออกมาร่วมเคลื่อนไหวคัดค้าน โดยไม่เกรงผลกระทบ เพราะเห็นว่านี่คือสิทธิและเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกคนพึงมี
 
ด้าน สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา นักออกแบบท่าเต้น กล่าวว่า " ถือว่าวันนี้เราไม่ใช่คนในวงการบันเทิง เป็นคนไทยคนนึงที่สนับสนุนความถูกต้อง รู้สึกแย่ถ้าไม่ได้มาช่วยประชาชน วันนี้ในฐานะประชาชนคนนึง ถอดความเป็นดาราออก ไม่ว่าจะเป็นดาราหรืออะไรก็ตาม ถ้ามาด้วยใจและเพื่อให้เห็น ความถูกต้องของประเทศไทยก็พร้อมจะมาจริงๆ"
 
ขณะที่เพชร มาร์ โปรดิวเซอร์และนักดนตรี กล่าวว่า "สำหรับคนที่มีชื่อเสียงก็เป็นคนทั้งนั้น เป็นประชาชนชาวไทย รักประเทศเขา รักสิทธิและหน้าที่ของเขา ที่ออกมาก็ดี หลายคนก็แสดงจุดยืนมานานแล้วว่ามีจุดยืนทางการเมืองยังไง ครั้งนี้รุนแรงมาก ถึงออกมาเยอะมากจริงๆ" 
 
"เมื่อความอยุติธรรมกลายเป็นกฎหมาย การต่อสู้จึงกลายเป็นหน้าที่" คือวาทะของ โทมัส เจฟเฟอสัน รัฐบุรุษของสหรัฐอเมริกาที่ ไก่ - สมพล ปิยะพงศ์สิริ นักจัดรายการวิทยุและดีเจชื่อดัง โพสต์ผ่านหน้าอินสตราแกรมของตัวเอง เช่นเดียวกับคนดังอีกหลายคนที่แม้ไม่ได้ออกไปมีส่วนร่วมประท้วงบนถนน แต่ก็ใช้พื้นที่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการแสดงจุดยืน และมีคนติดตามให้ความสนใจไม่น้อย ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากทำให้เห็นพลังของคนในวงการบันเทิงต่อประเด็นทางการเมือง ยังทำเห็นว่าทุกๆ คนมีสิทธิ์ในการแสดงจุดยืนเท่าเทียมกันในฐานะประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง