ไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" พัดเข้าเวียดนาม ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 56
00:54
56
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" พัดเข้าเวียดนาม ส่งผลฝนตกหนัก-ลมแรง

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนกลายเป็นภัยพิบัติธรรมชาติที่สร้างความเสียหายให้กับฟิลิปปินส์มากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึก หลังมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่า 10,000 คน ขณะที่ผู้รอดชีวิตต้องอยู่อย่างสิ้นหวังและกำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ทางการฟิลิปปินส์กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในพื้นที่ภัยพิบัติพายุ นอกจากนี้ยังร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยขณะนี้หลายชาติ รวมทั้งสหรัฐฯกำลังส่งความช่วยเหลือเข้ามา ขณะที่ตำรวจและทหารต้องระดมกำลังเข้าไปในเมืองทาโคลบัน เมืองเอกของจังหวัดเลย์เต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เมืองทั้งเมืองอยู่ในสภาพพังพินาศหลังเผชิญคลื่นยักษ์ที่ซัดถล่มราวกับสึนามิและกระแสลมที่โหมกระหน่ำอย่างบ้าคลั่ง โดยตำรวจและทหารต้องเข้ามารักษาความสงบในเมือง หลังผู้รอดชีวิตที่อยู่ในสภาพสิ้นหวังและหิวโหยพากันปล้นสะดมร้านค้าเพื่อหาอาหารมาประทังชีวิต

ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวระหว่างเดินทางมาดูความเสียหายในเมืองทาโคลบันว่า การปล้นสะดมเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากมีตำรวจในเมืองทาโคลบันเพียง 20 นายจากจำนวนทั้งหมด 390 นายที่ยังคงปฎิบัติหน้าที่ได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องส่งตำรวจและทหารเข้ามาฟื้นฟูกฎระเบียบ

ล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์อาจพุ่งสูงกว่า 10,000 คน โดยในเมืองเบซี่ย์ บนเกาะซามาร์เพียงเมืองเดียวมีผู้เสียชีวิตถึง 300 คน และยังมีผู้สูญหายไปอีก 2,000 คน

ล่าสุดพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดเข้าเวียดนามแล้วเมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย โดยพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงฮานอย ด้วยความเร็วลม 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง แม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลง แต่ทางการเวียดนามก็เตรียมพร้อมรับมือก่อนหน้าพายุเข้า โดยอพยพประชาชนกว่า 600,000คนออกจากพื้นที่เสี่ยงริมชายฝั่ง เพื่อลดความสูญเสีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง