"พายุไห่เยี่ยน" อ่อนกำลัง ส่งผล "อีสาน-ตะวันออก" ฝนเพิ่ม ไม่รุนแรง

สังคม
11 พ.ย. 56
01:53
85
Logo Thai PBS
"พายุไห่เยี่ยน" อ่อนกำลัง ส่งผล "อีสาน-ตะวันออก" ฝนเพิ่ม ไม่รุนแรง

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. (11 พ.ย.) พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และคาดว่าจะไม่ส่งผลรุนแรงต่อประเทศไทย

เส้นทางเดินพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน จากกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นได้ว่า พายุเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) พายุได้มาอยู่ที่อ่าวตังเกี๋ยแล้ว และเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ได้อ่อนกำลังลงเป็นโซนร้อนแล้ว เพราะว่าอยู่ในอ่าวที่แคบ และใกล้ชายฝั่ง อีกทั้งเมื่อเคลื่อนขึ้นเหนือก็ไปปะทะกับมวลอากาศเย็น ทำให้พายุอ่อนกำลังลง ทั้งนี้ จากภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ระบุว่า พายุอยู่ที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามแล้ว และจากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม ยังไม่พบกลุ่มฝน ในประเทศไทย

 
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากพายุไห่เยี่ยน ต่อประเทศไทย คือ จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านตะวันออกและตอนบนของภาค มีฝนเพิ่มขึ้น และอาจมีลมแรง แต่กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่า จะไม่มีฝนตกหนัก และไม่รุนแรง นอกจากนี้ จะทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ในวันนี้ และพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ส่วนภาคอื่น ๆ ในระยะนี้ มีฝนน้อยทุกภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก
 
ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง การกระจายตัวของฝนสำหรับฝั่งอ่าวไทยอยู่ที่ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนฝั่งอันดามัน ร้อยละ 40 ของพื้นที่ เพราะลมตะวันออกเฉียงเหนือที่จะพัดนำความชื้นเข้ามานั้นยังมีกำลังไม่แรง
 
แต่ว่าในวันพรุ่งนี้ บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนระลอกใหม่ จะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก และภาคใต้น่าจะมีฝนเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง