ผบ.ตร. เตรียมแถลงแนวทางคุม-รับมือ "กลุ่มชุมนุม" สะพานมัฆวานรังสรรค์

การเมือง
11 พ.ย. 56
03:14
65
Logo Thai PBS
ผบ.ตร. เตรียมแถลงแนวทางคุม-รับมือ "กลุ่มชุมนุม" สะพานมัฆวานรังสรรค์

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงแนวทางในการควบคุมฝูงชนในการชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ขณะที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันแนวทางเดิมในการชุมนุม คือรอผลการดำเนินการในการนำกฎหมายนิรโทษกรรมออกจากการพิจารณา จนถึงเวลา 18.00 น. วันนี้ (11 พ.ย.) ก่อนประกาศเคลื่อนไหว ด้านแกนนำกลุ่ม นปช. ประกาศเตรียมพร้อมภายใน 12 ชั่วโมง

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ ส.ส.บางส่วนของพรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย บริเวณลานอเนกประสงค์ เมืองทองธานี โดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ระบุให้คนเสื้อแดงเตรียมความพร้อมสำหรับการชุมนุมครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นอีกครั้ง พร้อมเปิดเผยด้วยว่า จะต่อสู้จนกว่าบ้านเมืองจะมีความยุติธรรม

 
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ แกนนำ นปช. ปราศรัยให้คนเสื้อแดงทั้งใน กทม.และปริมณฑล เตรียมตัวภายใน 12 ชั่วโมง เพื่อเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อรักษากลไกให้พ้นอำนาจนอกระบบ พร้อมเปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองว่า หากสถานการณ์วิกฤตรุนแรงขึ้น ก็พร้อมลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อออกมานำมวลชนต่อสู้บนท้องถนน
 
  
 
ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำการชุมนุม กล่าวบนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยยืนยันว่า จะชุมนุมอย่างสงบ และจะไม่นำมวลชนยึดทำเนียบรัฐบาลตามที่มีกระแสข่าว จึงฝากไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ดูแลและปกป้องผู้ชุมนุมที่ชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ
 
นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มวลชน ออกมาร่วมชุมนุมเพื่อรอฟังสัญญาณหลังเวลา 18.00 น. ตามที่ได้ประกาศไว้ ว่าจะมีความเคลื่อนไหวในการยกระดับการชุมนุมอย่างไร หากยังคงมีการดำเนินการเกี่ยวกับร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในระบบการพิจาณาของสภาฯ

    

 
ส่วนการดูแลการชุมนุม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลผู้ชุมนุมจะไม่มีใครใช้ความรุนแรง ไม่ใช้อาวุธจริงอย่างเด็ดขาด โดยจะยึดหลักความเป็นประชาธิปไตย ยอมรับในเรื่องการชุมนุมของพี่น้องประชาชน ที่ทำได้ตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ
 
สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ในวันนี้(11 พ.ย.) จะใช้กำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย ยังไม่มีการขอกำลังทหาร ซึ่งได้มีการเตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่า ปริมาณผู้ชุมนุมจะมากกว่าวันอื่นๆ เนื่องจากมีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และคำตัดสินของศาลโลก คดีปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็น 2 เหตุการณ์ที่มาประจวบกัน ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคงจะมีการดูแลเป็นพิเศษ
 
นอกจากนี้ยังยืนยันว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ยังสามารถดูแลการชุมนุมได้ ยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนกรณีที่มีการติดป้ายเขตใช้แก๊สน้ำตา สืบเนื่องจากเป็นเขต พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หากมีการรุกล้ำเข้ามามากกว่านี้ จะถือว่าผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถใช้หลักการสากลในการดูแลรักษาพื้นที่ เช่น การใช้แก๊สน้ำตาได้ จึงประกาศเตือนไว้ว่า ไม่ใช่การยั่วยุ

    

 
ขณะเดียวกันในวันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงข่าวเกี่ยวกับการควบคุมฝูงชน โดยจะใช้พื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางที่ชัดเจนในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ส่วนการแถลงข่าว ของ ศอ.รส.ที่เดิมจะมีการแถลงทุก 11.00 น. ได้แจ้งงดการแถลง ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะมีการแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง
 
ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกแถลงการณ์เตือนแกนนำผู้ชุมนุม และกลุ่มทุนที่สนับสนุนการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ภายหลังพรรคร่วมรัฐบาลประกาศไม่นำร่างดังกล่าวเข้าพิจารณาอีก แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ชุมนุมตามสิทธิแห่งรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการชุมนุมที่กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งถือว่า เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และความผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงขอแจ้งเตือนว่า หากไม่ยุติการชุมนุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเข้าดำเนินคดีตามความผิด เพื่อทำให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลายลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง