"จำลอง" ประกาศนำพธม.ไม่รับอำนาจศาลโลก "คดีพระวิหาร"-สนธิยังไม่ร่วมนำมวลชน

การเมือง
11 พ.ย. 56
05:30
97
Logo Thai PBS
"จำลอง" ประกาศนำพธม.ไม่รับอำนาจศาลโลก "คดีพระวิหาร"-สนธิยังไม่ร่วมนำมวลชน

“จำลอง ศรีเมือง” อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ประกาศเป็นแกนนำพธม. นำมวลชนเคลื่อนไหวไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก "คดีพระวิหาร" พร้อมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.190 ขณะที่สนธิยังไม่ร่วมเป็นแกนนำ แต่ยังให้การสนับสนุน

วันนี้ (11 พ.ย.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกแถลงการณ์เรื่อง “ไม่รับอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และพร้อมเคลื่อนไหวทันที” กรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร เย็นวันนี้ โดยระบุว่า หลังจากที่แกนนำพัมธมิตรประกาศยุติบทบาทเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่า เป็นยุทธวิธีที่ได้ผล เนื่องจากเป็นการเร่งปฏิกิริยาของประชาชนในออกมาเคลื่อนไหลทางการเมือง โดยไม่มีการนำจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งปรากฏว่า มีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องต่าง ๆ ทั้งการคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม, การขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี รวมถึงการพิจารณาคีดปราสาทพระวิหารของศาลโลก และบางกลุ่มได้ยกระดับการชุมนุมไปไกลกว่าเดิม ด้วยการประกาศปฏิรูปการเมืองซึ่งเป็นไปตามที่พธม.ได้ประกาศไว้ ซึ่งพธม.ขอให้กำลังใจกับผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม และคาดหวังว่าการชุมนุมจะมีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้นทั้งปัจจุบัน และในอนาคตด้วย

 
ทั้งนี้ ด้วยเงื่อนไขที่จะทำให้พธม.กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง คือ เมื่อสถาการณ์ถึงพร้อม และทุกภาคส่วนต้องการให้เกิดการปฏิรูปครั้งใหญ่ และประชาชนต้องการให้พธม.กลับมา อย่างไรก็ตามสำหรับวันนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะได้มีการตัดสินการตีความคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี พ.ศ.2505 แม้จะไม่ใช่เป็นเรื่องการปฏิรูปประเทศ แต่ก็เป็นปัญหาอีกประเด็นหนึ่งที่กำลังจะเป็นวิกฤติของชาติอันใหญ่หลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากได้สมรู้ร่วมคิด รู้เห็นเป็นใจลงมติในวาระที่ 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ให้รัฐบาลสามารถทำสัญญาระหว่างประเทศและยกผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอธิปไตยให้ต่างชาติได้โดยสามารถปกปิดให้ประชาชนไม่ต้องรับรู้ ก่อนที่จะมีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ถือได้ว่าเป็นเจตนาที่ไม่โปร่งใสและมีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจอย่างยิ่ง
 
ด้วยเหตุนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศที่จะเป็นแกนนำเพื่อนำมวลชนพธม. ออกมาเคลื่อนไหว ในเรื่องดังกล่าว โดยมีจุดยืนไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร รวมถึงคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ขณะที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพธม. ยังไม่เข้าร่วมเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ แต่จะให้การสนับสนุนมวลชนกลุ่มต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหว และจะรอดูสถานการณ์อีกครั้ง ก่อนจะตัดสินใจกำหนดท่าที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง