วอร์รูมรัฐบาลคดีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
11 พ.ย. 56
10:33
71
Logo Thai PBS
วอร์รูมรัฐบาลคดีปราสาทพระวิหาร

ในเวลา 19.00 น.นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการที่จะแถลงชี้แจงแนวทาง หลังศาลโลกอ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร และจนถึงขณะนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาติดตามการอ่านคำตัดสินของศาลโลกที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว

หน่วยงานด้านความมั่นคง ฝ่ายกฎหมาย และคณะทำงานติดตามศึกษาคำพิพากษาศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร เริ่มทยอยเข้ามาประจำการที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ซึ่งแม้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติเสธการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ในเชิงปฏิบัติการเตรียมติดตามการอ่านคำตัดสินของศาลโลก ไม่ได้แต่ต่างกับการตั้งศูนย์ปฏิบัติ หรือ ตั้งวอร์รูม เพื่อศึกษาและประเมินสถานการณ์ และไม่น่าจะเป็นการติดตามเฉพาะคำตัดสินของศาลโลกเท่านั้น แต่ยังติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ไปในคราวเดียวกันด้วย

ขณะที่ความพร้อมภายในทำเนียบรัฐบาลจะเห็นว่า ภายในตึกไทยคู่ฟ้า ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับการประชุมทั้งในห้องประชุมของตึกไทยคู่ฟ้า และการติดตั้งระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรน ซึ่งจะเชื่อมต่อสัญญาณจากทำเนียบรัฐบาลไปประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่า เพื่อทำความเข้าใจ และชี้แจงกับประชาชนโดยเร็ว นอกจากนี้หลังศาลอ่านคำตัดสินแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการที่จะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในเวลา 19.00 น.ด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเช้าวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติภารกิจปกติตั้งแต่เวลา 9.00 น. และก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนอกทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.

ทั้งนี้ช่วงสายของวันนี้ (11 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นข้อความ หรือ โพส์ตข้อความ ผ่านเฟสบุ๊ค ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารัฐบาลได้ดำเนินการต่อสู้คดีในทุกประเด็นอย่างเต็มความสามารถ เพื่อจะรักษาอธิปไตยและปกป้องผลประโยชน์ประเทศอย่างเต็มที่ และขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณตามแนวชายแดนอยู่ในความสงบ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดสันติภาพและความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ไทย กัมพูชา และขอให้ทหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและอดทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง