ประชาชนสนใจชมการอ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
11 พ.ย. 56
13:42
46
Logo Thai PBS
ประชาชนสนใจชมการอ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ประชาชนให้ความสนใจติดตามชมการอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ส่วนใหญ่เชื่อว่าผลการตัดสินจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

หลังทราบผลการตัดสินของศาลโลก ชาว อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่ติดตามการถ่ายทอดสดต่างรู้สึกผิดหวังที่ไทยต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ ขณะที่บางส่วนบอกว่ายังไม่เข้าใจรายละเอียดของคำพิพากษา แต่หวังว่าทั้งไทย และกัมพูชาจะเจรจากันด้วยสันติ เพื่อไม่ได้เกิดความขัดแย้ง
 
ขณะที่ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ บอกว่าอยากให้ไทย และกัมพูชาร่วมกันดูแลปราสาทพระวิหาร เพื่อให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาทได้อยู่กันอย่างสงบ เช่นเดียวกับชาว จ.ขอนแก่น มหาสารคาม และอุบลราชธานี หลายคนที่ฟังคำตัดสินบอกว่ารู้สึกคลายความกังวลที่ศาลไม่ตีความให้พื้นที่พิพาทตกเป็นของกัมพูชา แต่ยังคงรอฟังผลสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง
 
บรรยากาศก่อนการตัดสินของศาลโลกในหลายจังหวัดอย่างที่ จ.สกลนคร มีประชาชนให้ความสนใจติดตามการถ่ายทอดการพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ส่วนใหญ่ต้องการให้ทั้ง 2 ประเทศเจรจาหาทางออกอย่างสันติ
 
ในภาคใต้ เจ้าหน้าที่ใน จ.สงขลา เข้าสังเกตการณ์บริเวณท่าเรือประมงใหม่ที่มีชาวกัมพูชาทำงานอยู่จำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุกระทบกระทั่งหลังทราบผลการตัดสินของศาลโลก ขณะที่ประชาชนและผู้นำศาสนาใน จ.ปัตตานี หลายคนกังวลว่าจะเกิดเหตุรุนแรง จึงอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายหาทางยุติความขัดแย้งด้วยสันติวิธี
 
ชุดควบคุมฝูงชนเตรียมกำลังรักษาความปลอดภัย บริเวณศาลากลาง จ.สตูล หลังมีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจมีการยกระดับการชุมนุม หลังคำตัดสินของศาลโลก
 
ส่วนชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ แสดงความเป็นห่วงไม่อยากให้ประเทศไทยต้องเสียดินแดน และกลัวว่าจะเกิดเหตุปะทะบริเวณชายแดน ขณะที่ทางด้านชายแดนบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ยังคงมีประชาชนทั้ง 2 ประเทศเข้าออกตามปกติ ส่วนใหญ่เชื่อว่าผลการตัดสินของศาลโลกจะไม่มีผลกระทบกับทั้ง 2 ประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง