กรีฑาเตรียมทวงแชมป์ 4 x 400 เมตร

กีฬา
11 พ.ย. 56
14:25
445
Logo Thai PBS
กรีฑาเตรียมทวงแชมป์ 4 x 400 เมตร

รายการสำคัญอย่างวิ่งผลัด 4 x 400 เมตร ทีมไทยพลาดท่าเสียแชมป์เมื่อ 2 ปีก่อนเช่นกัน แต่การเตรียมทีมเพื่อกลับมาทวงแชมป์เป็นงานหนักมากกว่าทีมผลัด 4 x 100 เพราะแต่ละไม้ยังมีจุดอ่อนและสถิติเป็นรองคู่แข่ง

รายการนี้ไทยครองแชมป์มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ซีเกมส์ในปี 2538 รวม 7 สมัย ก่อนจะเสียแชมป์ให้กับเจ้าภาพอินโดนีเซียทั้ง 2 เหรียญในการแข่งขันที่อินโดนีเซีย แต่ครั้งนี้คู่แข่งของทีมหญิงคือเวียดนาม ซึ่งทีมผู้ฝึกสอนประเมินว่าไทยอาจจะต้องเบียดกับเวียดนามชนิดก้าวต่อก้าวจนเข้าเส้นชัย ส่วนคู่แข่งทีมชายคือฟิลิปปินส์ แม้สถิติทีมไทยจะดีขึ้นมามาก แต่ยังเป็นรอง และมีเวลาเตรียมตัวอีกเพียงเดือนเดียวเท่านั้น
 
การฝึกซ้อมในรายการ 4 x 400 เมตร ไม่ใช่งานง่ายสำหรับนักกีฬา และผู้ฝึกสอน เพราะต้องวางแผนให้รัดกุมมากกว่ารายการ 4 x 100 เนื่องจากระยะทางที่ยาวกว่านักกีฬาต้องมีความละเอียดทุกฝีก้าว ซึ่งหมายถึงการควบคุมท่าทางการวิ่ง และระดับการยกขาให้มีความแน่นอน
 
ปัจจัยที่จะทำให้นักกีฬามีสถิติดีขึ้นคือการเร่งลดจุดอ่อนของแต่ละคน และเสริมจุดแข็งให้เร็วที่สุด นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยจากนักกีฬาที่ลงแข่งขันหลายรายการทำให้เกิดอาการบาดเจ็บในวันแข่งขันได้ ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมา ศุภชัย ฉิมดี ที่ลงทั้ง 200 เมตร  4 x 100 และ  4 x 400 เมตรมักจะเกิดปัญหาร่างกายไม่ฟิต และมีผลกับการวิ่งหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ผู้ฝึกสอนพยายามจะแก้จุดบกพร่องด้วยการดูแลนักกีฬาใกล้ชิดมากที่สุด
 
นอกจากนั้น ยังเสริมเทคนิคการสร้างกล้ามเนื้อในส่วนที่สำคัญ เช่น กล้ามเนื้อสะโพก ต้นขาด้านหลัง ลำตัว และหัวไหล่ ซึ่งเป็นการเน้นฝึกเฉพาะส่วนเหมือนเทคนิคที่ใช้กับนักกีฬาต่างประเทศใช้ แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าทีมงานเน้นการฝึกในภาพรวมเท่านั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับกล้ามเนื้อนักกีฬา
 
ในการวิ่งผลัด ซึ่งเป็นการทำงานแบบเป็นทีม สิ่งสำคัญที่จะทำให้คว้าชัยชนะคือการตีไม้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด และค่าเฉลี่ยซึ่งเป็นมาตรฐานการวิ่งของทั้ง 4 คนต้องดีพอกัน หากไม้ใดไม้หนึ่งโดดเด่นอยู่เพียงคนเดียวขณะที่ไม้ที่เหลือทำเวลาแตกต่างกันมากก็อาจหมดลุ้นได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง