เบื้องหลังความสำเร็จของนางงามเวเนซุเอลา

Logo Thai PBS
เบื้องหลังความสำเร็จของนางงามเวเนซุเอลา

นอกจากความงามตามธรรมชาติแล้ว สิ่งที่ทำให้สาวงามจากเวเนซุเอลาได้รับการยอมรับบนเวทีประกวดทั่วโลก มาจากการวางแผน และการเตรียมตัวมาอย่างดีของทีมประกวด นำโดย ออสเมล เซาซา กูรูวงการนางงามของเวเนซุเอลา ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนางงามเวเนซุเอลามาตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา

ชุดราตรียาว ปักด้วยลวดลายระยิบระยับ สร้างความโดดเด่นให้กับ กาเบรียลลา อิสเลอร์ ตัวแทนผู้เข้าประกวดจากประเทศเวเนซุเอลา คือหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ส่งให้เธอชนะใจกรรมการ กลายเป็นผู้คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลคนล่าสุด ซึ่งการเลือกสรรชุดประกวดที่เหมาะสม ตลอดจนการวางตัวจนชนะใจกรรมการ เกิดจากการวางแผน และการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมของ ออสเมล เซาซา ประธานกองประกวดนางงามเวเนซุเอลา ผู้มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เวเนซุเอลากลายเป็นชาติที่คว้าตำแหน่ง Miss Universe สูงที่สุดถึง 7 สมัย 
 
ออสเมล เซาซา มีความสนใจงานด้านความงามและการออกแบบตั้งแต่วัยเด็ก ผู้ที่นำความชอบในการวาดตุ๊กตานางงามในวัยเยาว์ไปสู่การฝากฝีมือในแวดวงโฆษณาในวัยหนุ่ม ก่อนที่เขาจะได้ร่วมงานกับกองประกวดนางงามเวเนซุเอลา ผลงานการออกแบบชุดราตรีและผลักดันให้นางงามที่อยู่ในความดูแลเข้ารอบลึกๆ ทำให้เขาดำรงตำแหน่งประธานกองประกวดนางงามเวเนซุเอลาในปี 1981 ซึ่งตลอด 3 ทศวรรษในวงการ เขาคือผู้สร้างให้เวเนซุเอลากลายเป็นประเทศที่มีหญิงสาวคว้ามงกุฎนางงามระดับนานาชาติมากที่สุดในโลก โดยตำแหน่ง Miss Universe 7 สมัย, Miss International 6 สมัย, Miss World 5 สมัย และ Miss Earth 1 สมัย ล้วนมาจากวิสัยทัศน์ในการปั้นเด็กสาวธรรมดาให้กลายเป็นดาวจรัสฟ้าบนเวทีนางงามระดับโลกของออสเมล เซาซา ทั้งสิ้น 
 
เบื้องหลังฉายา Pygmalion ผู้เนรมิตความงามจากหญิงสาวธรรมดาๆ เพียงชั่วข้ามคืนที่วงการมอบให้กับ ออสเมล เซาซา มาจากแนวคิดที่ว่าความสมบูรณ์แบบของหญิงสาว ไม่ได้วัดเพียงหน้าตาและรูปร่างเท่านั้น แต่ยังต้องมาจากการบริหารเสน่ห์ที่สามารถชนะใจกรรมการ ซึ่งหญิงสาวที่ออสเมล เซาซามองเห็นศักยภาพในการประกวด จะต้องผ่านหลักสูตรการเตรียมตัวสำหรับการประกวดในโรงเรียนนางงามของเขาอย่างเข้มข้นเป็รนเวลานับปี ซึ่งมีการอบรมตั้งแต่การหัดพูด, ท่าเดิน, การโพสท่า จนถึงการดูแลรูปร่างไม่ให้อ้วน หรือผอมเกินไป ซึ่งความสำเร็จของโรงเรียนนางงาม ทำให้ภายหลังมีการห้ามนางงามต่างชาติมาร่วมอบรม เพราะปรากฏว่ามีสาวต่างชาติจากสถาบันไปประสบความสำเร็จแซงหน้านางงามของเวเนซุเอลามาแล้วมากมาย 
 
การประกวดนางงาม ถือเป็นสิ่งที่ชาวเวเนซุเอลาคลั่งไคล้ระดับต้นๆ จนมีการจัดประกวดนางงามทั่วประเทศตั้งแต่ระดับท้องถิ่น, เวทีระดับโรงเรียน, ค่ายทหาร จนถึงการจัดประกวดในเรือนจำ เพื่อให้สาวงามนับพันใช้ในการไต่เต้าไปสู่เวทีที่สูงขึ้นในระดับชาติ ซึ่งกระแสดังกล่าวส่งผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมความงามในชาติทั้งโรงเรียนสอนนางงาม, ร้านเสริมสวย และคลินิคศัลยกรรม ที่มีไว้บริการสำหรับหญิงชาวเวเนซุเอลาผู้หวังจะก้าวสู่การเป็นนางงามของชาติคนต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง