ปิดฉากดีเจ โลโก้แกรมมี่ "ไก่ สมพล"

Logo Thai PBS
ปิดฉากดีเจ โลโก้แกรมมี่ "ไก่ สมพล"

ขายเสียงหลังไมค์ สร้างความสุขให้กับแฟนๆ รายการวิทยุประจำ เอไทม์มีเดีย มานานกว่า 20 ปี วันนี้ ไก่ สมพล ปิยะพงศ์สิริ ตัดสินใจลาออกจากต้นสังกัดที่แจ้งเกิด มารับงานอิสระ และมีผลงานครั้งแรกกับบริษัทคู่แข่งอย่าง อาร์เอส ปิดฉากดีเจที่เป็นดั่งโลโก้ของแกรมมี่

ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อต้องตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม เอไทม์มีเดีย ในเครือแกรมมี่ และยิ่งยากกว่าเมื่อรายการใหม่คือการก้าวข้ามฟากมาฝั่ง อาร์เอส บริษัทคู่แข่ง การออกมารับงานอิสระ ของ สมพล ปิยะพงศ์สิริ ไม่ต่างจากเพื่อนดีเจคนอื่นๆ ที่หันมาให้ความสนใจกับงานพิธีกรโทรทัศน์ ในยุคที่สื่อทีวีเปิดกว้าง และแข่งขันสูง ขณะที่วิทยุได้รับความนิยมน้อยลง แม้บทบาทนักจัดรายการวิทยุจะเป็นอาชีพที่รักมากที่สุด หากในวันนี้ที่วงการสื่อพัฒนา และเปลี่ยนไปมาก การออกมาจากจุดเดิมเพื่อมองหาโอกาสใหม่ที่มากกว่าจึงเป็นสิ่งจำเป็น 
 
นอกจากใช้เสียงจนโด่งดังในหน้าปัดวิทยุแล้ว ไก่ สมพล ยังเป็นดีเจไม่กี่คนในยุคนั้นที่ก้าวมาสู่เบื้องหน้า มีผลงานมากมาย ไปจนถึงออกอัลบั้มมีผลงานเพลงเป็นคนตัวเอง เป็นดีเจในยุคบุกเบิกจากหลังหน้าปัดสู่งานเบื้องหน้า
 
น้ำเสียง และมุขตลกอันเป็นเอกลักษณ์ที่ออกอากาศผ่านคลื่นให้ได้ยินครั้งแรกเมื่อปี 2535 ในรายการเรดิโอโหวตแซทเทลไลท์ ของเอไทม์มีเดีย นอกจากแจ้งเกิดให้ "ไก่ สมพล" โด่งดังเป็นนักจัดรายการวิทยุที่มีผู้ฟังติดตามมากที่สุดคนหนึ่งในเวลานั้นแล้ว ยังส่งให้เขาได้ก้าวสู่หน้าจอ ตั้งแต่เล่นมิวสิควีดีโอเพลง พิธีกรรายการทีวี ไปจนถึงออกเทปมีผลงานเพลงของตัวเอง แม้จะเริ่มได้ยินเสียงสนุกๆ ของ "ไก่ สมพล" น้อยลง และมีนักจัดรายการวิทยุหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย หากดีเจวัย 44 ปี คนนี้ ก็ถือว่านี่เป็นอาชีพที่รัก และเพราะทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
 
ในยุคที่สื่อวิทยุเริ่มมีอิทธิพลลดน้อยลง หลายคลื่นวิทยุ หันมาจับตลาดทีวี ออกอากาศพร้อมกันไปทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ เพื่อให้ธุรกิจยังคงอยู่รอด ขณะที่ดีเจรุ่นเก่าๆ ที่เคยโด่งดัง ก็เริ่มมีพื้นที่หลังไมค์ลดลง ด้วยดีเจหน้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย การหาพื้นที่ใหม่ๆ และโอกาสให้ตัวเองยังมีผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นอีกทางรอดของนักจัดรายการวิทยุเหล่านี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง