พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนสร้างหายนะให้ฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 56
00:44
70
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนสร้างหายนะให้ฟิลิปปินส์

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนสร้างหายะที่เลวร้ายให้กับพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ อาคารบ้านเรือนอยู่ในสภาพพังพินาศ ท่ามกลางศพผู้เคราะห์ร้ายที่กระจัดกระจายไปทั่ว ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งสูง คาดว่าเมืองทาโคลบันเพียงเมืองเดียวมีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 คน

สภาพความเสียหายของเมืองโทโลซ่า กับเมืองทาโคลบัน ในจังหวัดเลย์เต้ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ในสภาพพังพินาศทั้งเมือง หลังถูกซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็น 1 ในพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในโลก พัดถล่ม โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดได้แก่ จังหวัดเลย์เต้ จังหวัดซามาร์และพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองเซบู ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ ต้องประกาศภาวะภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินเพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือจากส่วนกลางเข้าถึงพื้นประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความช่วยเหลือจากนานาชาติที่เร่งจัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังหาทางเข้าถึงพื้นที่ภัยพิบัติที่ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
 
ล่าสุดกองทัพฟิลิปปินส์ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 942 คน แต่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภัยพิบัติเปิดเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งสูง คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตในเมืองทาโคลบันเพียงเมืองเดียวน่าจะสูงกว่า 10,000 คน ขณะที่ผู้รอดชีวิตต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างแสนสาหัส นอกจากจะสิ้นหวัง หดหู่ และหิวโหยแล้ว ยังอาจเผชิญกับสภาพอากาศที่แล้วร้าย เมื่อสำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ความกดอากาศต่ำที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ภัยพิบัติ จะทำให้มีฝนตกหนักในวันนี้ (12 พ.ย.) 
 
ส่วนที่เวียดนามมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 81 คน หลังพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (11 พ.ย.)โดยพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดกว๋างนิงห์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
 
จากนั้นในวันเดียวกันพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้เคลื่อนตัวออกจากเวียดนานและพัดเข้าถล่มเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วงและเกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีนก่อนจะอ่อนกำลังมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง