สหประชาชาติเร่งช่วย"ฟิลิปปินส์" หลังถูกพายุ"ไห่เยี่ยน"ถล่ม

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 56
07:18
107
Logo Thai PBS
สหประชาชาติเร่งช่วย"ฟิลิปปินส์" หลังถูกพายุ"ไห่เยี่ยน"ถล่ม

สหประชาชาติร้องขอประเทศต่างๆทั่วโลก ให้ช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังมีผู้ประสบภัยอีกมาก ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

เมืองทาโคลบัน บนเกาะเลย์เต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน มีสภาพเสียหายยับเยิน ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามจะเก็บกวาดความเสียหายให้ได้มากที่สุด เพราะให้ความช่วยเหลือทำให้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันชาวฟิลิปปินส์ก็ต้องหวั่นวิตกอีกครั้ง เนื่องจากการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่จะส่งผลให้พื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของฟิลิปปินส์มีฝนตกทั่วพื้นที่ในวันนี้ (12 พ.ย.) ส่งผลต่อความพยายามในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และทำให้พวกเขาต้องอยู่อย่างลำบากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนต่างรอคอยอพยพออกจากเกาะ ที่ขณะนี้แทบไม่มีพื้นที่ไหนให้อาศัยอย่างสะดวกสบายได้

มีรายงานว่า ตอนนี้พบศพผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 1,774 คนแล้ว แต่หากเข้าถึงพื้นที่หมู่บ้านชาวประมงที่อยู่ตามแนวชายฝั่งได้ คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิต น่าจะสูงถึง 10,000 คน ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ พายุไห่เยี่ยนทำให้ประชาชน 600,000 คนไร้ที่อาศัย และยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกถึง 10 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 10 ของประชากรฟิลิปปินส์ทั้งประเทศ

<"">

ด้านสหประชาชาติเตรียมระดมเงินช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้น รุนแรงอย่างยิ่ง และฟิลิปปินส์ก็ไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศแล้ว

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ต้องประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือ และสามารถควบคุมราคาสิ่นค้าจำเป็นได้ทั้งประเทศ ซึ่งผู้นำฟิลิปปินส์ ร้องขอประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ยุติการปล้นสดมภ์ และรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย

<"">
<"">

ด้านความช่วยเหลือจากนานาชาติ สหรัฐฯได้ประกาศส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน"ยูเอสเอส จอร์ช วอชิงตัน"และเรือคุ้มกันมาร่วมในการกู้ภัย ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯย้ำด้วยว่า กองเรือดังกล่าวได้ออกเดินทางจากฮ่องกงแล้วด้วยความเร็วเต็มพิกัด โดยโอกาสเดียวกันนี้ก็มีอีกหลายประเทศ และหน่วยงานนานาชาติระดมความช่วยเหลือมาให้ฟิลิปปินส์

เช่นเดียวกับอังกฤษที่เตรียมส่งเรือและเครื่องบินขนส่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และบรรทุกสิ่งของด้านมนุษยธรรมช่วยเหลือฟิลิปปินส์ และเพิ่มการช่วยเหลือจาก 6 ล้านปอนด์ เป็น 10 ล้านปอนด์ หรือกว่า 500 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง