นายกฯ ขอยุติการชุมนุม-ใช้เวที "เจซี" หารือคดีพระวิหาร

การเมือง
12 พ.ย. 56
08:39
56
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอยุติการชุมนุม-ใช้เวที "เจซี" หารือคดีพระวิหาร

นายกรัฐมนตรีขอโอกาสรัฐบาลพิสูจน์การทำงาน และขอให้ประชาชนยุติการชุมนุม อย่าหยุดงานตามประกาศอารยะขัดขืน ที่แกนนำประกาศบนเวที ขณะที่เตรียมหารือคณะกรรมาธิการร่วม ไทย-กัมพูชา หรือ เจซี กรณีคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมประสานหารือคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย-กัมพูชา หรือเจซี ภายหลังจากที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เดินทางกลับถึงไทยโดยจะประสานไปยังประเทศกัมพูชาให้เร็วที่สุดเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน และย้ำว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่และอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายไทย พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังได้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษาศาลโลกขึ้นมาศึกษาคำตัดสินศาลโลกอย่างละเอียด และเห็นว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องใช้เวลา

ส่วนการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่เพิ่มเงื่อนไขการชุมนุมด้วยการอริยะขัดขืนที่ให้ผู้สนับสนุนร่วมกันหยุดงานในวันที่ 13-15 พฤศจิกายน และยกเว้นการเสียภาษี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ขอโอกาสให้รัฐบาลได้พิสูจน์การทำงาน และขอร้องให้ประชาชนยุติการชุมนุมอย่าหยุดงาน รวมทั้งให้จ่ายภาษีตามปกติเพื่อไม่ให้กระทบกับเศรฐกิจของไทยด้วย

ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ระบุว่าในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) จะนำคำตัดสินของศาลโลกเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 179 เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เพื่อที่จะให้สมาชิกได้มีการอภิปรายได้อย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง