หลายจังหวัดเคลื่อนไหวร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ภูมิภาค
12 พ.ย. 56
14:10
40
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเคลื่อนไหวร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

แม้วุฒิสภาจะไม่รับร่าง พ.รบ.นิรโทษกรรม แต่หลายองค์กร รวมทั้งประชาชนหลายพื้นที่ ยังคงจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างต่อเนื่อง

การเคลื่อนไหวต่อต้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ จ.สงขลา มีการชุมนุม 2 จุด จุดแรก คือ เวทีรวมพลคนสงขลา ต่อต้านกฎหมายล้างผิดคนโกง ที่สี่แยกพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นเวทีหลักของแกนนำ และ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเวทีที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้เปิดปราศัยในช่วงเย็นของทุกวัน จัดโดยเครือข่าย ม.อ.รักชาติ

นายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มองว่า ช่วงต้นของการชุมนุม ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ขณะนี้การชุมนุมขยายกว้างไปยังองค์กรหลายแห่ง สะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ และการเคารพกฎหมาย หากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไข ก็อาจทำให้สถานการณ์บานปลายได้

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมที่ สี่แยกเจ๊ะบิลัง ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จ.สตูล รวมทั้งมีกระแสข่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) พนักงานโรงไฟฟ้ากระบี่ และโรงไฟฟ้าภาคใต้ทั้ง 7 แห่ง จะหยุดงานเพื่อต่อต้าน ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม นายวิวัฒน์ สิริเกียรติกุล ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคใต้ มั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อผู้ใช้ไฟ เพราะยังมีพนักงานส่วนหนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

เช่นเดียวกับเวทีชุมนุมใน จ.พิษณุโลก และ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ยังคงจัดขึ้นช่วงเย็น เพราะไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะนำร่างกฎหมาย กลับมาพิจารณาอีกหรือไม่

ที่ จ.เชียงใหม่ ชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจกริบบิ้นให้ข้าราชการ และประชาชน เพื่อรณรงค์ติดริบบิ้นสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของการให้อภัย ก้าวข้ามความขัดแย้ง ขณะที่กลุ่มภาคีขับเคลื่อนเครือข่ายเชียงใหม่จัดการตนเอง ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่เห็นด้วยกับการถวายฏีกาขอ พระราชทานสภาประชาชน เพื่อปฏิรูปประเทศไทย และเห็นว่า ทางออกที่ดีที่สุดคือ ยุบสภา

ส่วนตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.สกลนคร ยื่นหนังสือแสดงจุดยืนสนับสนุน และให้กำลังใจรัฐบาล ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้วิจารณญาณ แก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง