กกต. จัดเลือกตั้งซ่อม 8 เขต แทนส.ส.ปชป.ที่ลาออก 22 ธ.ค.นี้-คาดใช้งบฯ 80 ล้าน

การเมือง
13 พ.ย. 56
03:27
93
Logo Thai PBS
กกต. จัดเลือกตั้งซ่อม 8 เขต แทนส.ส.ปชป.ที่ลาออก 22 ธ.ค.นี้-คาดใช้งบฯ 80 ล้าน

วันนี้ (13 พ.ย.) กกต.เตรียมพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งซ่อมแทน ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ลาออก 8 คน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท หลัง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ ส.ส.ประชาธปัตย์รวม 9 คนได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.แล้ว

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 10.00 น. กกต.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนจะเสนอเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบในวันนี้ ก่อนที่จะนำร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้ทรงลงพระปรมาภิไธย

 
โดยเบื้องต้นขณะนี้ได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 22 ธันวาคม 2556 และคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท เนื่องจาก ส.ส. ที่ลาออกเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตถึง 8 ราย ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณในแต่ละเขตพื้นที่ 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อม
 
ขณะที่เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวม 9 คน เดินทางมายังรัฐสภา ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันว่าจะต่อสู้ภายใต้กรอบของกฏหมายอย่างเคร่งครัด และหากถูกดำเนินคดีก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และนับจากนี้ไปการเคลื่อนไหวของตนจะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนพรรคจะส่งใครลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม แทน ส.ส. เขตที่ลาออกไป ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเป็นผู้พิจารณา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง