หวั่น "เอกชน" พัฒนาแผนท่องเที่ยวเกาะตะรุเตา สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
13 พ.ย. 56
04:28
237
Logo Thai PBS
หวั่น "เอกชน" พัฒนาแผนท่องเที่ยวเกาะตะรุเตา สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสตูล วิตกผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ซึ่งเป็น 1 ใน 2 อุทยานฯที่อยู่ในโครงการนำร่อง

นายอติพล ดำพิลา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล เรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลอุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้เต็มที่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะเป็นกังวลถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ โดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอุทยานฯ

ขณะที่ นายปณพล ชีวะเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ยอมรับว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ส่งหนังสือถึงส่วนราชการในสังกัด เรื่อง โครงการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และท่องเที่ยว ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยที่ประชุมมีมติให้กรมอุทยานฯ ดำเนินการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ โดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอุทยานฯ ทั้งการสร้างโรงแรมที่พัก ร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น รถยนต์ รถโดยสาร และกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ

ซึ่งอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็น 1 ในโครงการนำร่อง นอกเหนือจาก อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขณะนี้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างรอนำคณะกรรมการลงสำรวจศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อดูผลกระทบ และ กระแสตอบรับจากชาวจังหวัดสตูล 

 
สำหรับ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่รวม 51 เกาะ โดยมีเกาะขนาดใหญ่ 7 เกาะด้วยกัน คือ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาตวง และเกาะบิสสี ในปี พ.ศ.2525 อุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็น มรดกแห่งอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง