หลายพื้นที่ภาคใต้ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์"อารยะขัดขืน"

ภูมิภาค
13 พ.ย. 56
07:13
116
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ภาคใต้ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์"อารยะขัดขืน"

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อารยะขัดขืนในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงมหาวิทยาลัย ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่ ข้าราชการ พนักงานของอบจ.สตูล กว่า 170 คน พร้อมใจลากิจหยุดงาน เป็นเวลา 3 วัน

บรรยากาศสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.สตูล เงียบเหงา เนื่องจากพนักงาน ข้าราชการ และลูกจ้างของ อบจ.สตูล กว่า 170 คน พร้อมใจกันยื่นใบลากิจ หยุดงาน ตั้งแต่วันที่ 13 -15 พฤศจิกายนนี้ มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปฎิบัติหน้าที่

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล บอกว่ากรณีพนักงานลากิจ ไม่ผิดวินัย ส่วนจะเป็นการแสดงอารยะขัดขืน หลังมีการยกระดับการชุมนุมของพลังมวลชนคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ ยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนที่สำนักงานอบจ.สุราษฎร์ธานี มีป้ายข้อความคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมทั้งเชิญชวนประชาชนหยุดงานพร้อมกัน เพื่อชุมนุมคัดค้าน แต่พนักงานยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ

ที่โรงไฟฟ้าจังหวัดกระบี่ มีรายงานว่า พนักงานประมาณร้อยละ 10 พร้อมใจกันยื่นใบลากิจ เป็นเวลา 3 วัน แต่ยืนยันว่า ไม่กระทบกับการปฏิบัติงานของโรงไฟฟ้า

โรงเรียนประถมศึกษา ในอ.เมืองนครศรีธรรมราช อย่างน้อย 9 โรงเรียน ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการหยุดการเรียนการสอน เป็นเวลา 3 วัน โดยบอกว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและนักเรียนเรียนรู้อารยะขัดขืน เช่นเดียวกับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช บางส่วนหยุดเรียน ส่วนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้สิทธิ์นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน ทำกิจกรรมอย่างอิสระ

ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่มีพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยราชการใดหยุดงาน เช่น ที่สถานนีรถไฟอุบลราชธานี พนักงานการรถไฟทำงานปกติ และบอกว่ายังไม่ได้รับประสานจากสหภาพการรถไฟ และมองว่าการหยุดงาน จะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

ด้านนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ รองประธานหอการค้าภาคอีสาน ประเมินว่าการทำอารยะขัดขืน ตามคำประกาศของแกนนำ จะสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจ กว่า 100,000 ล้านบาท และเชื่อว่ากลุ่มต่อต้านฯ จะยกระดับการชุมนุมอีก จึงเห็นว่า รัฐบาลควรลาออก เพื่อลดผลกระทบ นอกจากนี้ นักธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมาประกาศคว่ำบาตรการเมือง เตรียมรวมตัวกันเป่านกหวีดหน้าบ้านแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคชาติพัฒนา เพื่อขับไล่รัฐบาล

ส่วนเวทีปราศรัยต้านกฎหมายนิรโทษกรรมหลายจุดยังจัดต่อเนื่อง เช่น เครือข่ายประชาชนคนเมืองนักปราชญ์ ที่ลานเทียนสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี ส่วนกลุ่มคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ในอ.แม่สอด จ.ตาก ยุติการชุมนุม เพราะเห็นว่า วุฒิสภาคว่ำกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่หากรัฐบาลนำกลับมาพิจารณาอีกก็จะชุมนุมอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง