"ทบ."ช่วยเหลือฟิลิปปินส์ หลังถูก"พายุไห่เยี่ยน"ถล่ม

การเมือง
13 พ.ย. 56
07:36
107
Logo Thai PBS
"ทบ."ช่วยเหลือฟิลิปปินส์ หลังถูก"พายุไห่เยี่ยน"ถล่ม

กองทัพบกมอบเงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์ เหตุพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่ม พร้อมเตรียมส่งชุดบรรเทาภัยไปช่วยเหลือ ทั้งด้านการรักษาพยาบาล และสาธารณูปโภคพื้นฐาน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดภัยพิบัติร้ายแรงขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ จากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เมื่อ 8 พฤศจิกายน ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวฟิลิปปินส์ ขณะนี้ประเทศต่างๆ ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยในทุกๆ ด้าน รวมถึงประเทศไทยด้วย

สำหรับในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังกองทัพบกฟิลิปปินส์ รวมทั้งแจ้งว่ากองทัพบกไทยยินดีที่จะให้การช่วยเหลือในทุกๆด้าน ตามที่กองทัพบกฟิลิปปินส์แสดงความประสงค์ โดยกองทัพบกจะมอบเงินช่วยเหลือภัยพิบัติดังกล่าว ผ่านผู้ช่วยทูตทหารฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย เพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เตรียมจัดกำลังสนับสนุนรัฐบาลในภารกิจการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยเตรียมส่งชุดประเมินภัยพิบัติกองทัพบกและเจ้าหน้าที่ประสานงาน ชุดโรงพยาบาลสนาม ชุดเวชกรรมป้องกัน ชุดสุนัขทหารค้นหาผู้ประสบภัย เดินทางไปช่วยเหลือและสำรวจความเดือดร้อนด้านต่างๆ ณ ประเทศฟิลิปปินส์ ใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมกำลังบรรเทาสาธารณภัยสมทบในช่วงต่อไป ประกอบด้วย ชุดทหารช่าง ชุดผลิตน้ำดื่ม ชุดประปาสนาม ชุดให้ แสงสว่าง ชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นต้น ขณะนี้รอการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง