สภาทนายความ เรียกร้อง กต.แจงคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร

สังคม
13 พ.ย. 56
08:19
107
Logo Thai PBS
สภาทนายความ เรียกร้อง กต.แจงคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร

สภาทนายความ ออกแถลงการณ์เรียกร้องกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงคำพิพากษาศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหารให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริง

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ออกแถลงการณ์กรณีคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก โดยเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่รายละเอียดคำพิพากษาทั้งฉบับภาษาฝรั่งเศส และภาษาไทย พร้อมชี้แจงให้ชัดเจนว่าภาษาใดที่ใช้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากประชาชนยังมีความเคลือบแคลงสงสัย ระหว่างข่าวของภาครัฐ และเอกชนว่า ประเทศไทยเสียดินแดน และพ่ายแพ้คดีหรือไม่

นายกสภาทนายความ ระบุอีกว่าจากการติดตามคดีนี้ เห็นว่า ที่ผ่านมาทีมทนายความของประเทศไทย มีการตีความในเรื่องของเขตแดน และพื้นที่ต่างๆ ผิดพลาด จนกระทั่งศาลโลกมีคำพิพากษา และยืนยันว่าคำพิพากษาส่งผลประเทศไทยให้เสียพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนพื้นที่ได้ เนื่องจากศาลโลกให้ทั้ง 2 ประเทศทำข้อตกลงเพิ่มเติม ซึ่งสภาทนายความเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เกี่ยวกับการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศ ให้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ก่อนจะมีผลผูกพันใดๆ ซึ่งจะทำให้การตกลงเรื่องพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ตามที่ศาลโลกมีคำพิพากษาระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา ไม่มีข้อเสียเปรียบเกิดขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง