ญี่ปุ่นส่งกองกำลังช่วยฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 56
08:21
66
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นส่งกองกำลังช่วยฟิลิปปินส์

ทางการญี่ปุ่นส่งหน่วยปฏิบัติการจากกองกำลังป้องกันตนเองไปปฏิบัติภารกิจ เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฟิลิปปินส์ ขณะที่สื่อมวลชนรายงานว่าชาวญี่ปุ่นในฟิลิปปินส์กว่า 100 คน ยังคงสูญหายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

เจ้าหน้าที่จากกองกำลังกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (เอสดีเอฟ 37) คน ออกเดินทางจากสนามบินนาริตะ ในกรุงโตเกียวเมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฟิลิปปินส์ กรณีพายุไห่เยี่ยนพัดถล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อีก 10 คน จะเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ด้วยเครื่องบินของเอสดีเอฟ ขณะที่อีก 2 คน เดินทางไปถึงฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อวานนี้

คณะเดินทางชุดนี้ประกอบด้วยแพทย์ 5 คน โดยหน่วยปฏิบัติการชุดนี้จะไปเสริมการทำงานของหน่วยบรรเทาภัยพิบัติญี่ปุ่น ที่เดินทางไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่บนเกาะเลย์เต้ และ เกาะซาร์มา ยังคงสูญหายกว่า 100 คน ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์ระบุผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้มีประมาณ 2,000-2,500 คน องค์การสหประชาชาติคาดว่ามีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 660,000 คน โดยประชาชนจำนวนมากยังขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และ ยารักษาโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง