แบดฯ พิการ 2 ทองแชมป์โลกไร้ผู้สนับสนุน

กีฬา
13 พ.ย. 56
14:03
143
Logo Thai PBS
แบดฯ พิการ 2 ทองแชมป์โลกไร้ผู้สนับสนุน

การคว้าแชมป์โลกของนักแบดมินตันคนพิการของไทยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา แทบไม่ปรากฏตามสื่อต่างๆ และไม่เป็นที่สนใจของแฟนกีฬาไทยเท่าไหร่นัก ซึ่งทีมนักกีฬา และผู้ฝึกสอนออกมาขอความเห็นใจจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนให้เข้ามาสนับสนุน เพราะการคว้าแชมป์โลกแบดมินตันของผู้พิการไม่ได้รับการเหลียวแลต่างจากการคว้าแชมป์โลกแบดมินตันหญิงเดี่ยวของน้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ เมื่อ 3 เดือนที่แล้วอย่างสิ้นเชิง

การเดินทางกลับประเทศไทยของจักรินทร์ หอมหวล และสุจิรัตน์ ปุกคำ เหรียญทองประเภทวีลแชร์คู่ผสม รวมทั้งคู่ของ ชวรัตน์ กิตติโชควัฒนา และอดิศักดิ์ แสงอารยกุล เหรียญทองในประเภทชายคู่ยืนแข่งจากการแข่งขันแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์โลก "บีดับเบิลยูเอฟ พารา-แบดมินตัน เวิลด์แชมเปี้ยนชิพส์ 2013" ที่ประเทศเยอรมนี มีเพียงผู้แทนสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยเท่านั้นที่ไปต้อนรับ 
 
ทีมแบดมินตันคนพิการของไทย กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำผลงานคว้าได้ถึง 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง และคว้าเหรียญรวมเป็นอันดับ 5 ของโลกจากทั้งหมด 38 ประเทศ แต่ก็อดน้อยใจไม่ได้ที่แฟนกีฬาไม่ให้ความสนใจ ผิดกับการคว้าแชมป์โลกของน้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ที่มีผู้เข้ามาสนับสนุนเป็นจำนวนมากทั้งที่นักกีฬาแบดมินตันคนพิการบางคนเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 3 สมัย 
 
สุเมธ มุกดาพิทักษ์ ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ทีมชุดนี้ใช้เวลาเก็บตัวเพียง10 วัน เนื่องจากไม่มีงบประมาณ ที่ผ่านมานักกีฬาแบดมินตันคนพิการติดปัญหาทั้งเรื่องสนามฝึกซ้อม และสนามแข่งขัน ยิ่งเป็นประเภทวีลแชร์ยิ่งหาสนามซ้อมยาก เพราะสนามเอกชนเกือบทุกแห่งไม่อนุญาตให้นักกีฬาคนพิการที่นั่งวีลแชร์เข้าไปใช้สนาม เกรงว่าจะสร้างความเสียหายให้กับพื้นยางสังเคราะห์ มีเพียงสนามซ้อมที่การกีฬาแห่งประเทศไทยเท่านั้น แต่ถือว่าทีมชุดนี้มีความมุ่งมั่นอย่างมากจึงสามารถทำผลงานได้ดี
 
ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดแสดงความจำนงเข้ามาสนับสนุนมีเพียงนายกสมาคมแบดมินตันไทยที่มอบเงินเตรียมทีมก่อนเดินทางไปแข่งขันเท่านั้น โดยในส่วนของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติก็ไม่ได้ครอบคลุมรายการชิงแชมป์โลกของนักกีฬาคนพิการแต่อย่างใด โดยนักกีฬาคนพิการจะได้รับเงินอัดฉีดเฉพาะ 3 มหกรรมหลักอย่างอาเซียน พาราเกมส์,เอเชี่ยน พาราเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์เท่านั้น 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง