ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในหนังสำหรับเยาวชน

Logo Thai PBS
ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในหนังสำหรับเยาวชน

ขณะที่ความรุนแรงกลายเป็นจุดขายสำหรับหนังแอ็คชั่นแทบทุกเรื่อง ทำให้ทุกวันนี้ผู้สร้างหันมาใส่ฉากการใช้อาวุธปืนกันอย่างมากมาย ไม่เว้นแม้แต่หนังสำหรับเยาวชน จนผลสำรวจล่าสุดพบว่าความรุนแรงจากอาวุธปืนในหนังสำหรับเด็กแซงหน้าหนังสำหรับผู้ใหญ่ไปแล้ว

การเน้นกลุ่มเป้าหมายระดับเยาวชน ทำให้ The Avengers และ The Amazing Spiderman ผลงานดัดแปลงการ์ตูนดังของค่ายมาร์เวลประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในปีที่แล้ว แต่สิ่งที่พบได้อย่างดาดดื่นในหนังซึ่งจัดอยู่ในเรต PG 13 หรือผู้ชมอายุต่ำกว่า 13 ปีต้องได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองเหล่านี้ กลับเต็มไปด้วยความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน ซึ่งแต่เดิมมักพบบ่อยกว่าในหนังเรต R ที่ผู้ชมต้องมีอายุเกิน 17 ปีขึ้นไป หรือมีผู้ปกครองร่วมชมด้วยเท่านั้น 
 
กระแสความรุนแรงจากอาวุธปืนที่เพิ่มขึ้นในหนังสำหรับเยาวชน ได้รับการเปิดเผยโดย สมาคมกุมารเวชศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโอไฮโอและเพนซิลเวเนีย ที่ร่วมสำรวจเนื้อหาภาพยนตร์ทำเงินสูงสุด 30 อันดับในแต่ละปี ตั้งแต่ปี 1985 ถึงปี 2012 ซึ่งจากทั้งหมด 945 เรื่องพบว่ามีฉากรุนแรงถึง 17,695 ฉาก เมื่อแยกตามเรตหนังแล้ว พบความรุนแรงจากการใช้ปืนในหนังเรต PG 13 เพิ่มขึ้นทุกปี จนมีฉากรุนแรงจากอาวุธปืนเทียบเท่าหนังเรต R เมื่อปี 2009 และแซงหน้าในที่สุดเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา โดยพบว่าทุกๆ หนึ่งชั่วโมง จะพบฉากยิงปืนในหนังเรต PG 13 ที่ 2.5 ครั้ง เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับหนังเรต PG 13 ในสมัยที่การจัดเรตถูกใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1985 
 
ที่ผ่านมาการจัดเรตภาพยนตร์ถือเป็นเครื่องมือที่ผู้ปกครองใช้วัดความเหมาะสมของหนังสำหรับเด็กๆ แต่กลายเป็นว่าหนังที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนกลับมีปริมาณฉากรุนแรงมากที่สุด ซึ่งผู้วิจัยชี้ว่าขณะที่เนื้อหาทางเพศมักถูกกวดขันมากกว่า ฉากรุนแรงในหนังกลับถูกละเลย ผู้สร้างไม่น้อยจึงหันมาใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนเป็นสิ่งเพิ่มความตื่นเต้นและน่าสนใจให้กับหนัง ซึ่งผู้วิจัยชี้ว่าเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมรุนแรงให้กับเยาวชนโดยทางอ้อม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง