ม.สงขลาฯ หนุน-คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ภูมิภาค
13 พ.ย. 56
14:25
50
Logo Thai PBS
ม.สงขลาฯ หนุน-คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

วันแรกของการแสดงอารยะขัดขืนเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พบว่า หน่วยงานราชการ และรัฐวิสหกิจทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พนักงานยังคงมาทำงานกันตามปกติ ขณะที่ภาคใต้ พนักงานโรงไฟฟ้า 7 แห่ง กว่าร้อยละ 10 รวมถึง ม.สงขลานครินทร์ ได้ลางานเป็นเวลา 3 วัน เพื่อแสดงอารยะขัดขืน ต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้

คณะเศรษฐศาสตร์, คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกาศหยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 13-15 พฤศจิกายน เพื่อร่วมแสดงอารยะขัดขืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งถือเป็นองค์กรแรกใน จ.สงขลา ที่ประกาศอารยะขัดขืนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้นักศึกษาของ 3 คณะ ร่วมทำกิจกรรม โดยเขียนข้อความคัดค้าน และเดินรณรงค์ในมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงพลังคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ เช่นเดียวกับพนักงานกว่าร้อยละ 10 ของโรงไฟฟ้ากระบี่ และโรงไฟฟ้า 7 แห่งในภาคใต้ ที่นัดหยุดงานพร้อมกันวันนี้ (13 พ.ย.)

นายไพโรจน์ เทียนทอง กรรมการบริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ยืนยันว่า การลากิจของพนักงานไม่กระทบต่อการจ่ายไฟ เพราะพนักงานส่วนใหญ่ ยังทำงานตามปกติ

ขณะที่หน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่ใน จ.ปัตตานีพบว่า ยังคงเปิดทำงานปกติ เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ และหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ที่ไม่พบการหยุดงานเพื่อประท้วง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ที่สำนักงานการประปา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุบลราชธานี ไม่มีป้ายคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พนักงานต่างบอกว่า จะไม่หยุดงาน เพราะไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

ส่วนพนักงาน สถานีรถไฟขอนแก่น บอกว่า ไม่ได้รับสัญญาณการเคลื่อนไหวจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยแต่หากมีมติ ก็พร้อมร่วมชุมนุม

นายสาธร สินปรุ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา ยืนยันว่า ยังไม่ประกาศให้พนักงานหยุดงานอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ได้ห้าม หากพนักงานจะหยุดงานเพื่อเคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง