รัฐบาลพร้อมรับฟังไอเอ็มเอฟติงโครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 56
14:28
67
Logo Thai PBS
รัฐบาลพร้อมรับฟังไอเอ็มเอฟติงโครงการรับจำนำข้าว

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรับฟังข้อเสนอของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ที่ให้ทบทวนโครงการรับจำนำข้าว

กรณีสำนักข่าวต่างชาติเสนอข่าวอ้างอิงรายงานประจำปีของไอเอ็มเอฟ แนะให้รัฐบาลทบทวนโครงการรับจำนำข้าว โดยเปลี่ยนเป็นโครงการที่ช่วยเหลือผู้รายได้น้อย และชาวนาโดยตรง พร้อมระบุว่า ราคาข้าวไทยสูงกว่าราคาตลาดโลกร้อยละ 40 จึงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญภาวะการขาดทุน ซึ่งขณะนี้ตัวเลขการขาดทุนก็ยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้โครงการฯ ยังบั่นทอนความเชื่อมั่นด้านการเงินของไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้อ่านข่าวดังกล่าวอย่างละเอียด แต่เชื่อว่า เป็นการแสดงความเห็นในเชิงทฤษฎี ทั้งนี้ไอเอ็มเอฟ ไม่เข้าใจสถานการณ์เศรษฐกิจไทยอย่างลึกซึ้ง และข้อเสนอดังกล่าว อาจไม่เหมาะสมกับประเทศไทย แต่ก็ยินดีรับฟังพร้อมย้ำว่า รัฐบาลได้ปรับปรุงมาตรการกำกับโครงการรับจำนำข้าวแล้ว

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่า ไอเอ็มเอฟนำข้อมูลจากแหล่งใด เพราะแม้โครงการขาดทุน แต่ก็ทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่ม

ขณะที่นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทริส เรทติ้ง ประเมินว่า แม้โครงการนี้จะสร้างความเสี่ยงทางการคลัง แต่ไทยอาจไม่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ เพราะมูลค่าผลขาดทุนโครงการฯ ยังต่ำมาก เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของไทย หรือจีดีพี รวมทั้งพื้นฐานระบบการเงินของไทยยังมีเสถียรภาพ แต่นักลงทุนต่างชาติ อาจนำรายงานชิ้นนี้เพื่อพิจารณาประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณและนโยบายเศรษฐกิจของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง