สภาทนายความ ร้องกต. แจงข้อเท็จจริงคำตัดสิน "พระวิหาร"-ชี้ ปชช.ยังสับสน

สังคม
14 พ.ย. 56
00:45
90
Logo Thai PBS
สภาทนายความ ร้องกต. แจงข้อเท็จจริงคำตัดสิน "พระวิหาร"-ชี้ ปชช.ยังสับสน

สภาทนายความ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงคำพิพากษาศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริง

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่รายละเอียดคำตัดสินของศาลโลก ต่อประชาชนทั้งฉบับภาษาฝรั่งเศส และภาษาไทย และชี้แจงให้ชัดเจนว่า ภาษาใด ที่ใช้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากประชาชนยังคงมีความเคลือบแคลงสงสัย ระหว่างข่าวของภาครัฐ และเอกชน ว่า ประเทศไทยเสียดินแดน และแพ้คดีหรือไม่

 
นายกสภาทนายความ ระบุว่า จากการติดตามการพิจารณาคดีนี้ ตั้งแต่ต้นจนศาลโลกมีคำตัดสิน เห็นว่า ที่ผ่านมาทีมทนายความของประเทศไทย มีการตีความในเรื่องของเขตแดน และพื้นที่ต่าง ๆ ผิดพลาด และยืนยันว่า คำตัดสินของศาลโลกส่งผลประเทศไทย เสียพื้นที่บริเวณพระวิหาร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นพื้นที่จำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากศาลโลก ให้ทั้งสองประเทศไปทำข้อตกลงกันเพิ่มเติม
 
นอกจากนี้ สภาทนายความ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เกี่ยวกับการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศ ให้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อน จะมีผลผูกพันใด ๆ ซึ่งจะทำให้การตกลง เรื่องพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ตามที่ศาลโลกมีคำตัดสิน ไม่มีข้อเสียเปรียบเกิดขึ้นในอนาคต
 
ส่วนที่อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้รื้อรั้วลวดหนาม แผงเหล็ก และเต้นท์ ออกจากเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เนื่องจากสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อยู่ในภาวะปกติแล้ว
 
นายศักดิ์สิทธิ์ พลทรัพย์ศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร กล่าวว่า แม้จะไม่มีกลุ่มมวลชนมาปักหลักชุมนุม แต่ต้องประเมินสถานการณ์ ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ถึงการเปิดให้เข้าชมอุทยานฯ ซึ่งคาดว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนที่ด่านชายแดนชั่วคราวช่องอานม้า ต.โซง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ยังคงอนุญาตให้ชาวไทย และกัมพูชาผ่านเข้าออกได้ตามปกติ
 
แต่บรรยากาศไม่ค่อยคึกคึก มีเพียงชาวไทยข้ามไปหาญาติที่ฝั่งกัมพูชา ในอ.จอมประสาน จ.พระวิหาร ทหารพรานซึ่งรักษาความปลอดภัยบริเวณช่องอานม้า บอกว่า ไม่มีคำสั่งให้ปิดด่านช่วงการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ยังเป็นปกติ
 
ทั้งนี้ วันนี้ (14 พ.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา จะหารือถึงแนวทางการพัฒนาช่องอานม้า เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศใช้ประโยชน์ร่วมกันให้มากที่สุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง