ผู้ว่าฯพิษณุโลก กำชับเจ้าหน้าที่ร่วมป้องกันการทุจริต โครงการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
14 พ.ย. 56
00:46
83
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯพิษณุโลก กำชับเจ้าหน้าที่ร่วมป้องกันการทุจริต โครงการรับจำนำข้าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำข้าว ร่วมป้องกันการทุจริต หลังพบโรงสีข้าวบางแห่งส่อแววทุจริตรับจำนำข้าว จากชาวนากว่า 300 ราย ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ให้เปิดเป็นจุดรับจำนำข้าว

ตำรวจ ผู้แทนเกษตรกร เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร เข้าร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงการดำเนินการ โครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2556/57ครั้งที่ 1 จากนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำข้าว ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ เพราะหากสามารถพิสูจน์ว่ามีความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยไม่มีข้อยกเว้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ระบุอีกว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวนากว่า 300 ราย ในเขต อ.พรหมพิราม ที่นำข้าวเปลือกประมาณ 8,000 ตัน ไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำกับโรงสีแห่งหนึ่ง แต่กลับไม่ได้รับใบประทวน

เนื่องจากเป็นโรงสีที่ยังไม่ได้รับอนุมัติให้เปิดจุดรับจำนำ เบื้องต้นทางจังหวัดพิษณุโลก ได้พยายามเจรจากับโรงสีให้คืนข้าวแก่ชาวนา แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ จึงแจ้งให้ชาวนาไปลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อที่ทางจังหวัดจะช่วยเร่งแก้ปัญหา และอาจต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย กับโรงสีที่เปิดจุดรับจำนำข้าว โดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ตัวแทนชาวนาจาก 4 อำเภอ คือ อ.หนองกี่, อ.โนนสุวรรณ, อ.ปะคำ และ อ.นางรอง รวมตัวกันที่สหกรณ์การเกษตรหนองกี่ อ.หนองกี่ เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัด เปิดจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่ เพิ่มอีก 3 จุด

หลังพบว่าในพื้นที่ 4 อำเภอ มีจุดรับจำนำข้าวเพียงจุดเดียว และยังอ้างว่า โรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการฯ ปิดรับจำนำบ่อยครั้ง โดยให้เหตุผลว่าข้าวของเกษตรกรมีความชื้น และไม่มีสถานที่ตาก ทำให้เกษตรกรต้องนำรถบรรทุกข้าวมาจอดรอเป็นเวลาหลายวัน

รวมทั้งเรียกร้องให้ยืดเวลาออกใบรับรองเกษตรกร จากเดิม 30 วัน เป็น 60 วัน และเร่งออกใบประทวน เพื่อนำไปขึ้นเงินกับธนาคาร ซึ่งนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เจรจากับตัวแทนชาวนา พร้อมรับปากว่าจะนำปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง