"ศอ.รส."ประเมินปฏิกิริยาหนุน-ค้าน "อารยะขัดขืน"

การเมือง
14 พ.ย. 56
03:19
33
Logo Thai PBS
"ศอ.รส."ประเมินปฏิกิริยาหนุน-ค้าน "อารยะขัดขืน"

ก่อนที่จะมีการสรุปมาตรการอารยะขัดขืน ที่แกนนำผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกาศไว้ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ขณะนี้มีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้านแนวทางดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในหลายมิติ โดยจากการประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมยังพบว่า ปริมาณผู้ชุมนุมในช่วงเช้าและกลางวันบางตาลงกว่าปกติ แต่จะมีผู้ชุมนุมมากขึ้นในช่วงเย็น

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หรือสถานศึกษาแห่งใดหยุดงานตามมาตรการอารยะขัดขืนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
 
โดยหากเป็นข้าราชการหรือพนักงานของรัฐ หยุดงานจนก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ซึ่งในส่วนของตำรวจ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้กำชับเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่ขอให้ปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเอง
 
แม้จะมีคำยืนยันจาก ศอ.รส.ถึงปฏิกิริยาต่อประกาศดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่มีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่เห็นด้วย โดยแม้จะไม่ประกาศชัดเจนให้หยุดงาน แต่ส่วนใหญ่ก็ให้อำนาจในการตัดสินใจในลักษณะส่วนบุคคล
 
สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจหลายองค์กร ที่ไม่ได้มีการประกาศหยุดงานอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการเข้าร่วมการชุมนุม เช่น สหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ที่เตรียมจะจัดประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยมีแนวโน้มว่า อาจมีการประกาศเข้าร่วมการชุมนุมอย่างเป็นทางการ ส่วนกรณีการตัดระบบสาธารณูปโภค ทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา แกนนำสหภาพฯ ยืนยันว่า หากไม่มีการสลายการชุมนุม มาตรการเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น
 
ด้าน ขสมก. การรถไฟแห่งประเทศไทย และการบินไทย กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ให้ยึดภาระหน้าที่เป็นสำคัญ โดยมีข้อแนะนำว่า หากจะดำเนินการใด ๆ ไม่ควรให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และให้หน่วยงานพร้อมรับมือกับสถานการณ์การชุมนุม พร้อมเตรียมแผนสำรองไว้โดยประสานไปทางทหาร กรณีหากพนักงาน ขสมก. หยุดขับรถ จะให้ทหารมาขับรถให้บริการประชาชนแทน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง