ผู้ว่าฯพิษณุโลก เรียกเจ้าของโรงสี แจงปัญหา ชาวนาไม่ได้ใบประทวน "จำนำข้าว"

ภูมิภาค
14 พ.ย. 56
06:36
68
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯพิษณุโลก เรียกเจ้าของโรงสี แจงปัญหา ชาวนาไม่ได้ใบประทวน "จำนำข้าว"

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เรียกเจ้าของโรงสีแห่งหนึ่งในอ.พรหมพิราม ชี้แจงหลังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดจุดรับจำนำข้าวของรัฐบาล แต่มีการอ้างและรับจำนำข้าวจากชาวนากว่า 300 รายในพื้นที่ โดยไม่มีการออกใบประทวนให้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าของโรงสีแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เข้าร่วมหารือและชี้แจงกับนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก หลังได้รับร้องเรียนจากชาวนากว่า 300 คน ว่านำข้าวเปลือกกว่า 8,000 ตัน ไปจำนำกับโรงสีแห่งนี้ แต่กลับไม่ได้รับใบประทวน และจากการตรวจสอบพบว่าโรงสีดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดจุดรับจำนำข้าวโครงการรับจำนำปีการผลิต2556/57 แต่กลับอ้างว่า เป็นโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อ และนำข้าวไปจำนำไว้

 
ทั้งนี้ เบื้องต้น คาดว่า แนวทางแก้ปัญหาจะยึดตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เสนอคือให้โรงสีคืนข้าวเปลือกทั้งหมดให้กับชาวนา เพื่อนำไปเข้าร่วมโครงการกับโรงสีที่ได้รับอนุญาตถูกต้องแทน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะออกคำสั่งพิเศษกำกับเพิ่ม แต่หากโรงสีดังกล่าว ไม่ยอมคืนข้าวให้ ก็อาจมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย
 
มีรายงานข่าวระบุว่า โรงสีดังกล่าวมีความพยายามติดต่อให้กรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ จากส่วนกลางเปิดจุดรับจำนำโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกรรมการระดับจังหวัด แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต
 
สำหรับจ.พิษณุโลกขณะนี้มีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลปีการผลิต 2556/57 ทั้งหมด 20 แห่ง โดยแบ่งเป็นขององค์การคลังสินค้า (อคส.) 16 แห่งและองค์การตลาดเพื่อเกษตกร (อตก.)  4 แห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง