หลายหน่วยงาน "หนุน-ค้าน" มาตรการ "อารยะขัดขืน"

ภูมิภาค
14 พ.ย. 56
06:47
52
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงาน "หนุน-ค้าน" มาตรการ "อารยะขัดขืน"

หน่วยงานภาครัฐและ รัฐวิสาหกิจ หลายสถานที่ไม่ได้มีการหยุดงานของพนักงาน ตามมาตรการที่ผู้ชุมนุมเรียกว่า "อารยะขัดขืน" ขณะที่ กลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล ได้ใช้นกหวีดเป่าไล่บุคคลฝ่ายรัฐบาลที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้า หลายคน เป่านกหวีด ขณะ นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ไปเปิดโครงการตลาดสะอาด อาหารสะอาด ที่ตลาดทรัพย์สิน เทศบาลนครสงขลา ใน จ.สงขลา

ซึ่งเป็นมาตรการที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เรียกว่า "อารยะขัดขืน" ไม่ยอมรับบุคคลจากฝั่งรัฐบาล และทำให้คณะของผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุข ต้องรีบเดินทางกลับ

ส่วนที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เริ่มมีลูกจ้าง พนักงาน และข้าราชการบางส่วน ทยอยมาทำงานแล้ว หลังยื่นใบลากิจและหยุดงาน พร้อมกันเกือบทุกคน เมื่อวานที่ผ่านมา (13 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ อารีกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า พนักงานที่ไม่มาทำงาน เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ชี้แจงว่า รู้สึกเครียดกับปัญหาการเมือง จึงลาเพื่อพักผ่อน

 
ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีโรงเรียนสังกัด อบจ.สุราษฎร์ธานี 3 แห่ง ประกาศหยุดเรียน 3 วัน ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในสังกัด อบจ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่มีพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยราชการใด หยุดงาน ตามมาตรการที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่า อารยะขัดขืน โดยระบุว่า ไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดพิจิตร ที่แรงงานจังหวัด ระบุว่า ยังไม่มีการหยุดงาน ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง
 
ขณะที่ยังมีการจัดกิจกรรมต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม หลายพื้นที่ เช่น เวทีปราศรัยในจังหวัดอุตรดิตถ์ และพิษณุโลก และเวทีปราศรัยของเครือข่ายประชาชนคนเมืองนักปราชญ์ ที่ จ.อุบลราชธานี ที่ยืนยันว่า จะชุมนุมอย่างต่อเนื่อง
 
ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานีส่งตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย ไปดูแลการชุมนุม ในกรุงเทพมหานคร ส่วนเวทีชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมนปช.หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 พ.ย.) มีกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดสมุทรปราการ นำโดย
 
นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นปราศรัย รวมทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำกลุ่ม นปช.เช่น นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ
 
ส่วนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 18-20 พ.ย. เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยคำร้อง เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. ยังไม่กำหนดสถานที่ แต่แกนนำ ยืนยันว่า จะไม่ตั้งเวทีใกล้กับเวทีชุมนุมของ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง