กระทรวงการต่างประเทศจัดประชุมช่วยเหลือฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 56
08:24
110
Logo Thai PBS
กระทรวงการต่างประเทศจัดประชุมช่วยเหลือฟิลิปปินส์

กระทรวงการต่างประเทศ จัดประชุมคณะกรรมการพิจาณาให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไห่เยี่ยน โดยจะบริจาคเงินสด 6 ล้านบาท และจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือภายในสัปดาห์หน้า

การประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ จัดขึ้นที่กระทรวงการต่างประเทศ มีหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักนายกรัฐมนตรี, เหล่าทัพ, สภากาชาดไทย, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงพาณิชน์, กระทรวงการคลัง, กระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม โดยนายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า สิ่งที่ฟิลิปปินส์ต้องการคือ เงิน ซึ่งองค์การสหประชาชาติก็แนะนำให้บริจาคเป็นเงินสด ซึ่งรัฐบาลไทยจะบริจาคเงิน 200,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ราว 6 ล้านบาท และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจะส่งมอบให้ฟิลิปปินส์ในเร็วๆ นี้

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณาการให้ความช่วยเหลืออื่นแก่ฟิลิปปินส์ในสัปดาห์หน้า และให้กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน ซี-130 ลำเลียงสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมจัดส่งภายในสัปดาห์หน้า เช่น ถุงยังชีพของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภา)ยามยากสภากาชาดไทย รวมทั้งสิ่งของบริจาคจากหน่วยงานรัฐ และเอกชน ส่วนสิ่งของที่เหลือจะทยอยส่งทางเรือ

สิ่งของที่ฟิลิปปินส์ต้องการเร่งด่วนคือ ข้าว 5,000 ตัน โดยจะจัดส่งผ่านกลไกอาเซียน +3 นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังต้องการสิ่งของจำเป็นเร่งด่วนอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารพร้อมรับประทานทันที เช่น อาหารกระป๋อง, ข้าวกึ่งสำเร็จรูป, น้ำดื่ม, ยา, ถุงบรรจุศพ, ผ้ายาง, เต็นท์ ซึ่งไทยจะประสานกับองค์การอาหารโลก หรือ WFP เพื่อช่วยเหลือในกรอบเวลา 6 เดือน ช่วง 2 เดือนแรก จะเน้นให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร ส่วนอีก 4 เดือนหลังจะเน้นเรื่องการฟื้นฟู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง