"สรส."นัดประชุมใหญ่ หารือสถานการณ์ชุมนุม

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 56
09:23
97
Logo Thai PBS
"สรส."นัดประชุมใหญ่ หารือสถานการณ์ชุมนุม

สมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจบางส่วน นัดประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี พรุ่งนี้ (15 พ.ย.) เพื่อหารือสถานการณ์บ้านเมือง และอาจขอมติเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ โดยไม่ถือเป็นวันลา

นายคมสัน ทองศิริ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ หรือ สรส. กล่าวว่าสมาชิกหลายองค์กร นัดประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี พรุ่งนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอาจขอมติที่ประชุมเข้าร่วมการชุมนุมในวันเดียวกัน โดยไม่ถือเป็นวันลา ตามเงื่อนไขพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์

หลังจากที่สรส. มีมติให้แต่ละรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองกับภาคประชาชนได้ ทำให้ฝ่ายการเมืองกดดันฝ่ายบริหารหลายองค์กร ให้ออกมาตรการกดดันพนักงาน ที่เข้าร่วมประชุมวิสามัญ ต้องลงลายมือเป็นหลักฐาน ทั้งที่ กฎหมายแรงงานสัมพันธ์ไม่ได้บังคับ พร้อมย้ำว่าการเคลื่อนไหวของสมาชิกสมาพันธ์ จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

ขณะที่ นายดำรง ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า สหภาพฯ นัดประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อหารือปัญหาภายใน รวมทั้งประเมินสถานการณ์บ้านเมือง แต่ยังไม่เรียกประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี ส่วนการเข้าร่วมชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

นายอำพน ทองรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรถไฟฯ ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงมติที่ประชุมเดิม คือ สมาชิกสามารถใช้สิทธิลา เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมตามกรอบประชาธิปไตย แต่หากรัฐใช้ความรุนแรงกับประชาชน ก็พร้อมเพิ่มมาตรการกดดันและยกระดับการชุมนุม

สอดคล้องกับนายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวว่า หากรัฐใช้ความรุนแรง หรือหยิบยกร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอีกครั้ง ก็พร้อมเรียกประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี ซึ่งหมายถึง พนักงานขมสก. กว่า 7,000-8,000 คนจะหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลา เบื้องต้นมีหน่วยงานที่นัดประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี พรุ่งนี้ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้านครหลวง จากสมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ 45 หน่วยงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง