"ธนิษฐา" สร้างศิลปะแบบปะชุนบนเซรามิกในนิทรรศการสมานรอยร้าว

Logo Thai PBS
"ธนิษฐา" สร้างศิลปะแบบปะชุนบนเซรามิกในนิทรรศการสมานรอยร้าว

การทำให้สิ่งของที่แตกไปแล้วกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับในผลงานศิลปะของ ธนิษฐา นันทาพจน์ ศิลปินหญิงที่ใช้เทคนิคการปะชุนบนเซรามิก แม้จะไม่ช่วยให้ร่องรอยที่เกิดขึ้นจางหายไป ถ้าตั้งใจจริงก็สามารถรวมกลับเป็นหนึ่งเดียวกันได้

รอยแตกบนภาชนะทุกชิ้นถูกสมานด้วยดิ้นสีดำเชื่อมแก้วและจาน บ่อยครั้งที่ความขัดแย้งเกิดขึ้นบนโต๊ะอาหารพื้นที่ของครอบครัวและคนสนิท ผลงานประติมากรรมสื่อผสม ของ ธนิษฐา นันทาพจน์ ที่ตั้งใจใช้เทคนิการปะชุนบนเซรามิกขับเน้นให้เห็นถึงความแตกแยกที่เกิดขึ้น การประกอบถ้วยชามแตกร้าวขึ้นมาใหม่ไม่ง่ายนักแต่ทำได้หากตั้งใจ ไม่ต่างจากในสังคมที่ผู้คนมีความคิดแตกต่าง ก็ใช่ว่าจะไม่มีวันหลอมรวมกันได้อีก ที่มาของนิทรรศการสมานรอยร้าว ที่ศิลปินหญิงรุ่นใหม่ทุ่มเทสร้างสรรค์นานกว่า 1 ปี
 
กว่าจะประกอบแต่ละชิ้นส่วนเข้าด้วยกันต้องใช้เวลาเวลาไม่น้อย เพราะใช้เพียงเส้นด้ายกับเข็มชุนจากกาวที่ทาเคลือบไว้ตรงรอยแตก บางชิ้นกินเวลานานนับเดือน ภาชนะหลายชิ้นทำให้แตกด้วยการต้มในน้ำร้อนแล้วแช่น้ำเย็น ตั้งใจให้สอดคล้องกับแนวคิดที่ขั้วตรงข้ามมักสร้างความร้าวฉาน
 
ยังมีผลงานภาพพิมพ์ดิจิตอลปริ้น แทนตัวตนศิลปินวัย 27 ปีที่จบภาพพิมพ์โดยตรง หากความไม่พร้อมของอุปกรณ์ เป็นโอกาสให้ทดลองเปลี่ยนมาทำสื่อผสมที่หยิบจับของใกล้ตัวมาสร้างงานได้ตลอดเวลา ซึ่งความแปลกใหม่ของเทคนิคการปะชุนบนเซรามิก ยังทำให้เธอเคยคว้ารางวัลยอดเยี่ยมการประกวดศิลปกรรมร่วมสมัย ประจำปี 2555 นิทรรศการสมานรอยร้าว ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์บ้านเมือง หากผลงานทั้งหมดยังพูดถึงความสัมพันธ์ของคนใกล้ตัว เข้าชมได้ถึง 15 ธันวาคมนี้ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ถ.บรมราชชนนี  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง