ก.ต่างประเทศ เชิญหลายหน่วยงานเตรียมวิเคราะหคำพิพากษาศาลโลก

สังคม
14 พ.ย. 56
14:29
69
Logo Thai PBS
ก.ต่างประเทศ เชิญหลายหน่วยงานเตรียมวิเคราะหคำพิพากษาศาลโลก

คณะทำงานของไทยทั้งจากกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง กองทัพและผู้ทรงคุณวุฒิ เตรียมวิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโลกในคดีที่กัมพูชายื่นตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการเจรจากับกัมพูชา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมต่อสู้คดี แถลงถึงการดำเนินการภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) พิพากษาคดีปราสาทพระวิหารว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ คณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาและแนวทางการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย พลเรือน ฝ่ายความมั่นคง, กองทัพ และผู้ทรงคุณวุฒิ จะร่วมวิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโลก ซึ่งจะเน้นพิจารณาคำพิพากษาวรรคที่ 98 ที่ศาลระบุถึงคำว่า Vicinity หรือ พื้นที่ใกล้เคียงปราสาท และ Promontory หรือ พื้นที่ยอดเขาพระวิหาร ซึ่งศาลโลกไม่ได้ ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวครอบคลุมเพียงใด โดยให้คู่กรณีเจรจาด้วยความสุจริตว่าพื้นที่ยอดเขาพระวิหาร ครอบคลุม หรือ มีอาณาบริเวณครอบคลุมถึงที่ใดบ้าง

คณะทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ จะพบกับคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายชาวต่างประเทศประมาณต้นเดือนธันวาคม เพื่อหารือถึงรายละเอียดคำตัดสินของศาลโลก

ทั้งนี้คณะทำงานจะยึดมั่นในแนวทางการแก้ไขโดยสันติวิธี การปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ชาติ การรักษาความสัมพันธ์อันดีกับกัมพูชา และสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการรักษาเกียรติภูมิของไทยในสังคมโลก

ส่วนเรื่องการเจรจากับกัมพูชานั้น ฝ่ายไทยจะเจรจาเมื่อมีความพร้อม โดยไม่กำหนดกรอบเวลา และจะเริ่มการเจรจาก็ต่อเมื่อได้ดำเนินการภายในประเทศครบถ้วนแล้ว โดยเฉพาะการฟังเสียงประชาชน และการมีส่วนร่วมของรัฐสภา หากผลการเจรจาดีก็จะยังประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง