ไทย-กัมพูชา เจรจาเปิดจุดผ่านแดนถาวรยังไม่บรรลุผล

ภูมิภาค
14 พ.ย. 56
14:30
215
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชา เจรจาเปิดจุดผ่านแดนถาวรยังไม่บรรลุผล

บรรยากาศการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ ยังไม่คึกคัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังคงไม่มั่นใจในสถานการณ์ ขณะที่ความพยายามผลักดันช่องอานม้า จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจุดผ่านแดนถาวรนั้น การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ก็ยังไม่บรรลุผล

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พบปะเจรจากับ นายเซียง กิมเส็ง รองนายอำเภอจอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา บริเวณจุดผ่อนปรนช่องอานม้า อ.น้ำยืน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และเจรจาพัฒนาการค้าระหว่างกัน หลังรัฐบาลไทย และ กัมพูชา มีความพยายามเตรียมผลักดันช่องอานม้า เป็นจุดผ่านแดนถาวรมานานกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ผลการเจรจาของตัวแทนทั้ง 2 ประเทศยังไม่สามารถยกระดับช่องอานม้า เป็นจุดผ่านแดนถาวรได้ เนื่องจากต้องตั้งคณะกรรมการสำรวจเขตแดนร่วมกัน และปัญหาการขออนุญาตออกหนังสือเดินขอข้ามแดนชั่วคราว หรือ บอร์เดอร์พาส ที่หน่วยงานระดับจังหวัดไม่มีอำนาจออกให้ได้

ส่วนบรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ โดยเฉพาะที่ปราสาทตาควาย และปราสาทตาเมือนธม อ.พนมดงรัก นักท่องเที่ยวไม่ค่อยคึกคัก แม้ทหารจะเปิดให้เข้าชมตามปกติ

ทหารที่ปฏิบัติการในพื้นที่บอกว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ คำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร ทำให้นักท่องเที่ยวยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง