นายกฯ พร้อมชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
15 พ.ย. 56
00:45
45
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

รัฐบาลสั่งเฝ้าระวังมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาก่อกวน การชุมนุมของกลุ่มคัดค้านร่างกฏหมายนิรโทษกรรม พร้อมยืนยันจะไม่หยิบยกร่างกฏหมายฉบับนี้ ขึ้นมาพิจารณาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายตกไป

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (14 พ.ย.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรี ต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศของรัฐบาล โดยนายเจะอามิง โตะตาหยง กล่าวว่า หากรัฐบาลเพิกเฉย ต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม อาจทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อ และเกิดความไม่มั่นใจการบริหารบ้านเมือง ของรัฐบาล
 
แต่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า รัฐบาลจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาอีกแม้จะครบกำหนด 180 วัน โดยจะปล่อยให้กฎหมาย ตกไป
 
ส่วน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายดูแลผู้ชุมนุมอย่างเต็มที่ โดยตำรวจจะเป็นกำลังหลักในการควบคุมดูแลและทุกคนจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมป้องกันมือที่ 3 เนื่องจากมีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร จึงสั่งการทุกแผนปฏิบัติเป็นไปอย่างเคร่งครัด
 
ส่วนความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันที่จะเข้าสู่กลไกการตรวจสอบ ของสภาผู้แทนราษฎร ตามญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและพร้อมจะชี้แจงทุกข้อกล่าวหาแต่ขอให้การอภิปราย เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง
 
ขณะเดียวกัน นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยืนยันที่จะพิจารณาบรรจุญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของฝ่ายค้านโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 21  -22 พ.ย. และวันที่ 23 พ.ย.จะเป็นวันลงมติ โดยมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาใ นการเตรียมข้อมูลชี้แจง เพราะมีข้อมูลในการทำงานอยู่แล้ว
 
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูล และยกร่างญัตติ พร้อมลงชื่อรับรองไว้แล้ว ซึ่งอาจจะยื่นญัตติได้ในต้นสัปดาห์หน้า โดยประเด็นหลักคือ โครงการรับจำนำข้าว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง