การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ เป็นไปอย่างยากลำบาก

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 56
01:47
118
Logo Thai PBS
การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ เป็นไปอย่างยากลำบาก

การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุในฟิลิปปินส์ยังเป็นไปอย่างยากลำบาก แม้ว่าความช่วยเหลือจากนานาชาติจะหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แต่การลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์ไปให้กับผู้ประสบภัยยังเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากเส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ยากต่อการเข้าถึงพื้นที่ภัยพิบัติ

นานาชาติต้องผนึกกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในพื้นที่ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ โดยระดมส่งทหาร/ทีมกู้ภัยพร้อมด้วยสิ่งบรรเทาทุกข์และเวชภัณฑ์เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แต่การกระจายความช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากท่าเรือ รวมทั้งเส้นทางคมนาคมและการติดต่อสื่อสารได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ผู้ประสบภัยต้องดำรงชีวิตด้วยความยากลำบาก นอกจากจะขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและเสื้อผ้าแล้ว ยังต้องเผชิญกับความไม่ปลอดภัยในชีวิต จากการปล้นสะดมและการคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ ทั้งนี้ประเมินกันว่ามีผู้รอดชีวิตที่กำลังรอความช่วยเหลือกว่า 2 ล้านคน

 
นางวาเลรี่ เอมอส หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติเปิดเผยว่า หายนะที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างและอุปสรรคในการลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์ ทำให้บางพื้นที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ แม้ขณะนี้แม้จะล่วงเลยมาแล้วเกือบหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลลิปปินส์ แต่เชื่อว่าภายใน 2 วันนี้สถานการณ์จะเปลี่ยนไปในทางที่ดี หลังนานาชาติผนึกกำลังให้ความช่วยเหลือ
 
ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯวิงวอนขอให้ชาวอเมริกันและนานาชาติร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุในฟิลิปปินส์ ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวระหว่างการเยือนประเทศลัทเวียว่า ถึงเวลาที่ประชาคมโลกจะต้องยืนหยัดเคียงข้างชาวฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาวิกฤต
 
ล่าสุด เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตันของกองทัพสหรัฐฯพร้อมด้วยกำลังพล 5,500 นาย เดินทางถึงฟิลิปปินส์แล้ว และจะมีเรือบรรทุกเครื่องบินตามมาสบทบอีก 8 ลำ ซึ่งก็จะทำให้มีเครื่องบินที่ใช้ในภารกิจลำเลียงความเหลือรวมกันถึง 80 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ 21 ลำ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้ามาช่วยเหลือฟิลิปปินส์เช่นกัน 
 
ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 2,357 คน ได้รับบาดเจ็บกว่า 3,800 คนและยังสูญหายไปอีก 77 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง