"นายกฯ" ขอฝ่ายค้านหยุดวิจารณ์คำตัดสินศาลโลก

การเมือง
15 พ.ย. 56
03:21
68
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ขอฝ่ายค้านหยุดวิจารณ์คำตัดสินศาลโลก

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) หลังสถานการณ์ในพื้นที่เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมประชุมวิเคราะห์คำตัดสินศาลโลกสัปดาห์หน้า เพื่อนำไปเจรจากับกัมพูชา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมด้วย นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ แถลงผลการดำเนินการหลังคำตัดสินของศาลโลกว่า ในวันอังคารที่ 19 พ.ย.นี้ จะประชุมคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ หน่วยงานความมั่นคง กองทัพและพลเรือน เพื่อวิเคราะห์คำตัดสินของศาลโลก ให้มีข้อมูลและความพร้อม เพื่อนำไปสู่การเจรจากับกัมพูชา โดยยึดหลัก แก้ปัญหาโดยสันติ ปกป้องอธิปไตยของประเทศ รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศกัมพูชา และรักษาเกียรติภูมิของประเทศ ซึ่งเชื่อว่า ผลจะออกมาเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้ฝ่ายค้านหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นคำตัดสินศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร เพราะเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว และต้องการให้เวลากับทีมทนายความสำหรับการวิเคราะห์เรื่องคดีให้มีความชัดเจน
 
ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า สถานการณ์ชายแดนยังเป็นปกติ โดยทหารยังคงทำหน้าที่รักษาอธิปไตย และ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจะไม่ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ซึ่งหลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องนำคำพิพากษาของศาลโลกมาวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และ ดำเนินการให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
 
ขณะที่ สถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ที่คลายความตึงเครียดลงไปมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ เตรียมเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมผามออีแดงได้ ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) โดยจะเริ่มเปิดเวลา 08.00  - 16.00 น.ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง