ไทยเตรียมส่งเงินบริจาคกว่า 80 ล้านช่วย "ฟิลิปปินส์"-รับสิ่งของเพิ่มสัปดาห์หน้า

สังคม
15 พ.ย. 56
04:39
128
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมส่งเงินบริจาคกว่า 80 ล้านช่วย "ฟิลิปปินส์"-รับสิ่งของเพิ่มสัปดาห์หน้า

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ แจงเหตุไทยช่วยเหลือ "ฟิลิปปินส์" ล่าช้า เพราะต้องเดินเรื่องตามระบบราชการ ขณะที่เตรียมส่งเงินบริจาคกว่า 80 ล้านบาท ให้ฟิลิปปินส์ ก่อนเสนอครม.เปิดรับบริจาคส่งสิ่งของจำเป็นสัปดาห์หน้า

นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไห่เยี่ยน ที่ประเทศฟิลิปปินส์ว่า วันนี้ (15พ.ย.) จะมีพิธีส่งมอบถุงยังชีพจำนวน 5,000 ถุง รวมถึงเต้นท์ และผ้าใบ จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย 

 
โดยสิ่งของที่มีความจำเป็น และเป็นที่ต้องการของประเทศฟิลิปปินส์ ได้แก่ อาหารพร้อมรับประทานทันที, ข้าวกึ่งสำเร็จรูป, น้ำดื่ม หรือยาเม็ดปรับสภาพน้ำ, ยารักษาโรค, ชุดอนามัย, หมอน, ผ้าห่ม, ผู้ขนหนู, เสื้อผ้า, ถุงบรรจุศพ, อุปกรณ์ประกอบอาหาร, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, ผ้ายางสำหรับกันฝน, เครื่องจักรอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เพื่อใช้เก็บกวาดซากรถ, สุขาเคลื่อนที่ และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน ซึ่งการส่งของให้กับผู้ประสบภัยนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องศาสนา และวัฒนธรรม ของประเทศฟิลิปปินส์ด้วย 

    

 
ทั้งนี้ จากกรณีที่หลายฝ่าย ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความล่าช้าในการช่วยเหลือฟิลิปปินส์นั้น อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระบุว่า เป็นเพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบราชการที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งมีการตั้งเป้าหมายว่าจะจัดส่งได้สัปดาห์หน้า หลังนำเรื่องเข้าสู่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ในส่วนของเงินบริจาคจากทั่วประเทศประมาณ 84 ล้านบาท และจากรัฐบาล 200,000 บาท รวมไปถึงภาคส่วนอื่น ๆ จะนำส่งไปช่วยเหลือก่อน ประกอบกับ การพูดคุยกับทางการฟิลิปปินส์ ซึ่งระบุว่า การบริจาคเป็นเงินสดนั้นดีที่สุด เนื่องจากสามารถนำไปจัดสรร และซื้อของได้ตามความต้องการ และขาดเหลือของประชาชนได้มากกว่า
 
นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ ยังแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ทีมแพทย์ที่เข้าไปในพื้นที่จำนวนมาก เพราะทุกประเทศส่งทีมแพทย์ไป ทำให้ไทยมองอีกหนึ่งมุมว่า อาจส่งทีมแพทย์ ด้านจิตแพทย์ และจิตเวช เข้าไปสมทบ เพื่อฟื้นฟูจิตใจของผู้ประสบภัย 
 
อย่างไรก็ตาม ไทยยังแนวทางในการช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในระยะยาว เช่น การช่วยฟื้นฟูพื้นที่ และจิตใต รวมไปถึงการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่นั้น รวมไปถึงการช่วยเหลือจากกลุ่มอาเซียน เช่น ศูนย์ประสานงานอาเซียนสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติ  (AHA Center) ที่เข้าไปเตรียมการในประเทศฟิลิปปินส์ตั้งแต่ก่อนพายุเข้า ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยของไทย สามารถติดต่อ และประสานงานขอข้อมูลได้ตลอดเวลา 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง