สธ.เตรียมส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือฟิลิปปินส์ -ชุดแรกเดินทาง 25 พ.ย.นี้

สังคม
15 พ.ย. 56
06:20
57
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือฟิลิปปินส์ -ชุดแรกเดินทาง 25 พ.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข วางแผนเตรียมส่งทีมแพทย์ภาคสนาม ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เน้นการรักษาพยาบาลทั่วไป และฟื้นฟูด้านสภาพจิตใจ โดยหากได้รับการประสานจากประเทศฟิลิปปินส์ ทีมแพทย์ชุดแรกจะเดินทางได้ในวันที่ 25 พ.ย.นี้

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวรณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในวันจันทร์ที่ 18 พ.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะส่งยารักษาโรค และน้ำเกลือ ชุดแรกมูลค่า 20 ล้านบาท ช่วยเหลือประเทศฟิลิปปินส์ โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ เนื่องจากเบื้องต้นต้องการเฉพาะยาและเวชภัณฑ์ก่อน

 
ส่วนการจัดส่งทีมแพทย์สนาม ต้องรอความชัดเจนจากฟิลิปปินส์อีกครั้ง แต่ได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้พร้อมแล้ว
 
ขณะที่ การประชุมเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์สนามจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เบื้องต้นจัดทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครปฐม โรงพยาบาลนนทบุรี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 3 ทีม ทีมละ 17-20 คน พร้อมอุปกรณ์จำเป็นในการปฏิบัติงาน โดยอาจเดินทางโดยเครื่องบิน และทางเรือ ซึ่งทีมแพทย์แต่ละชุดจะอยู่ปฏิบัติงานประมาณ 14 วัน
 
ซึ่งคาดว่าหากได้รับการประสานงานจากประเทศฟิลิปปินส์ ทีมชุดแรกจะเดินทางได้ในวันที่ 25 พ.ย. - 8 ธ.ค.56 สำหรับภารกิจช่วยเหลือเน้นการรักษาพยาบาลทั่วไป การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และการดูแลฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูสุขภาพจิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง