โอกาสสตรีข้ามเพศในวงการแฟชั่น

Logo Thai PBS
โอกาสสตรีข้ามเพศในวงการแฟชั่น

การเปิดกว้างต่อบุคคลเพศทางเลือกในสหรัฐฯถูกจับตาอีกครั้ง เมื่อมีการเรียกร้องให้นางแบบสตรีข้ามเพศได้รับการเลือกให้เป็นนางแบบของแบรนด์ชุดชั้นในสุดดัง จนล่าสุดมีผู้ลงชื่อสนับสนุนทางอินเทอร์เน็ตแล้วหลายหมื่นคน

งาน Victoria's Secret Fashion Show แฟชั่นโชว์การออกแบบชุดชั้นในประจำปี ถือเป็นงานที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลก นอกจากจุดเด่นที่การเปิดตัวการออกแบบล่าสุด และการร่วมแสดงบนรันเวย์โดยนักร้องดังแล้ว ไฮไลท์ยังอยู่ที่การโชว์ตัวของบรรดานางแบบที่ได้ฉายาว่าเป็นนางฟ้าของแบรนด์ดัง จากการมีรูปร่างอันสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ คาร์เมน คาร์เรร่า นางแบบน้องใหม่ไม่ขาดตกบกพร่อง เว้นแต่คุณสมบัติเดียวคือการที่เธอไม่ได้เกิดมาเป็นผู้หญิงตามธรรมชาติเหมือนนางแบบคนอื่นๆ หลังเพิ่งเปิดตัวในฐานะนางแบบสตรีข้ามเพศเมื่อ 2 ปีก่อน

คาร์เมน คาร์เรร่า เดิมมีชื่อว่า คริสโตเฟอร์ โรมัน เป็นที่รู้จักของผู้ชมสหรัฐฯ เมื่อปี 2011 จากรายการ Drag Race เรียลิตี้ โชว์เพื่อค้นหานางโชว์สาวประเภท 2 ประดับวงการของ รูพอล ต้นแบบสตรีข้ามเพศของวงการบันเทิงสหรัฐฯ หลังจากสร้างชื่อกับรายการ คริสโตเฟอร์ ก็ตัดสินใจแปลงโฉม เป็น คาร์เมน และได้รับการจับตาจากวงการแฟชั่น จนได้โอกาสเซ็นสัญญากับ Elite Model Management บริษัทตัวแทนนางแบบชั้นนำ ที่ส่งให้เธอได้ร่วมงานถ่ายแบบกับนิตยสารแถวหน้า ความสำเร็จของเธอยังส่งผลให้เกิดการรณรงค์บนโลกออนไลน์ เรียกร้องไปยัง Victoria's Secret ให้เลือก คาร์เมน เป็นนางแบบคนใหม่ของบริษัท ซึ่งล่าสุดมีคนร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้วเกือบ 40,000 คน

คาร์เมน เปิดใจว่าที่ผ่านมาคนข้ามเพศมักถูกปฏิบัติตัวเหมือนประชาชนชั้น 2 เป็นประเด็นล้อเลียนต่างๆ นานา แต่เธอเลือกที่จะมองว่าปัญหาทั้งหมดมาจากความไม่เข้าใจ ซึ่งมีสาเหตุจากการไม่ให้โอกาสคนข้ามเพศได้แสดงตัวตนในสังคมมากเท่าที่ควร ซึ่งเธอมองว่าการได้เป็นนางแบบให้กับ Victoria's Secret จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความยอมรับต่อสตรีข้ามเพศ และมั่นใจว่าในฐานะนางแบบ เธอมีคุณสมบัติพร้อมในการเป็นนางฟ้าคนต่อไปของ Victoria's Secret

ด้าน ไอซิส คิง สตรีข้ามเพศคนแรกที่ได้ประกวดรายการ America's Next Top Model มองว่าการล่ารายชื่อกดดัน Victoria's Secret เป็นการไม่สมควร เพราะการยอมรับควรมาจากการสมัครใจ ซึ่งจะน่าดีใจถ้าแบรนด์ดังยินดีที่จะใช้สตรีข้ามเพศเป็นตัวแทนความงามของบริษัท เพราะเธอไม่ต้องการให้สตรีข้ามเพศได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษเพียงเพราะมีความแตกต่างจากคนทั่วไป แต่ควรได้รับการจดจำจากความสามารถ และการทำงานหนักไม่ต่างจากคนอื่นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับจากสังคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง