สูตรสำเร็จหนังซูเปอร์ฮีโร่

Logo Thai PBS
สูตรสำเร็จหนังซูเปอร์ฮีโร่

หนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้ที่สุดของอุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวู้ด คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ ซึ่งกำลังกลายเป็นสูตรสำเร็จที่ผู้สร้างใช้กอบโกยรายได้เข้าสตูดิโอ โดยสร้างภาคต่อขยายเรื่องราวออกไปเกิดเป็นภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ซึ่งกำลังยึดครองพื้นที่ฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก

แม้สุดยอดวายร้ายจากต่างดาวอย่าง ธานอส จะปรากฏตัวเพียงช่วงสั้นๆ ในท้ายเครดิตของภาพยนตร์เรื่อง ดิ อเว็นเจอร์ แต่นี่คือการยืนยันบทบาทในภาคต่อของหนังซูเปอร์ฮีโร่ปีหน้าอย่างน้อยอีก 2 เรื่อง ทั้ง Guardian of the Galaxy และ The Avenger 2 : Age of Ultron เช่นเดียวกับการรีเมคหนังอย่างสไปเดอร์แมน แม้จะทิ้งช่วงจากของเดิมไม่ถึง 10 ปีอย่างไอ้แมงมุม ที่ปีหน้าต้องพบกับคู่ปรับใหม่ใน Amazing Spider-Man 2 หรือชีวิตหลังออกจากทีมอเว็นเจอร์ของกัปตันอเมริกาใน The Winter Soldier และการกลับมาของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ต้นแบบอย่าง X-men : Day of Future Past ส่วนหนึ่งของหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ยังมีให้ดูต่อเนื่องจนแทบจะไม่เหลือหนังแนวอื่น เกิดจากความสำเร็จด้านรายได้ที่ทำให้ผู้สร้างฮอลลีวู้ดวางแผนยาวไปอย่างน้อยถึงปี 2015

นอกจากสเปเชียลเอ็ฟเฟคที่น่าตื่นตา หนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ยังมีกุญแจสำคัญอยู่ที่เนื้อหาดราม่าเข้มข้น สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนดูที่เป็นผู้ใหญ่ ขณะที่นักวิจารณ์ยังมองว่า ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่มีพล็อตจำกัดอยู่เพียง 3 แบบ คือการพูดถึงจุดกำเนิดของพลัง การต่อสู้กับสำนึกความรับผิดชอบในฐานะผู้มีพลังพิเศษ และการตกเข้าไปสู่ด้านมืด เมื่อสร้างเรื่องราวทั้ง 3 แบบครบเป็นไตรภาคแล้ว ก็มักจะมีการเลือกฮีโร่คนใหม่มาเล่าเรื่องในแบบเดิม หรือใช้วิธีกลับไปเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นก่อนเกิดเหตุการณ์ในภาคแรก ทำให้มีภาพยนตร์ภาคต่อออกมาทุกปี

กระแสหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ยึดครองพื้นที่หน้าจอไม่ได้เกิดเฉพาะในโรงภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงซีรี่ส์ทางโทรทัศน์เช่น Agent of Shield ที่เล่าถึงหนวยงานลับที่ทำงานอยู่เบื้องหลังเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ และแผนการสร้างมินิซีรี่ส์ซูเปอร์ฮีโร่ The Defenders ที่จะมีตัวเอกคือ Dare Devil รวมกับอีก 3 ตัวละคร ซึ่งแต่ละคนจะมีซีรี่ส์ของตัวเอง และมีกำหนดออกฉายทางช่องออนไลน์ของเน็ทฟลิกในต้นปี 2015 เป็นหนึ่งในสัญญาณบอกว่าแม้ผู้ชมจะหมดสนุกไปกับเรื่องราวของพลังวิเศษ และวายร้ายที่หวังยึดครองโลกไปแล้ว แต่แผนการสร้างเหล่านี้ยังคงเดินหน้าลงจอแก้ว และจอเงินฉายต่อไปตลอด 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง