สธ.เตรียมส่งยา-เวชภัณฑ์ช่วยฟิลิปปินส์

สังคม
15 พ.ย. 56
14:39
84
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมส่งยา-เวชภัณฑ์ช่วยฟิลิปปินส์

ไทยพีบีเอส เดินหน้ารับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยประเทศฟิลิปปินส์ ภายใต้กิจกรรม "Help Philippines" เป็นวันที่ 2 โดยมีผู้ให้ความสนใจบริจาคเป็นจำนวนมาก ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ ไปช่วยฟิลิปปินส์วันที่ 18 เดือนนี้

นพ.ประดิษฐ สินธวรณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เตรียมจัดส่งยารักษาโรค, เวชภัณฑ์ และน้ำเกลือต่างๆ ชุดแรก มูลค่า 20 ล้านบาท ไปช่วยเหลือประเทศฟิลิปปินส์ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ และขณะนี้ รอการประสานงานจากฟิลิปปินส์ หากต้องการทีมแพทย์ไทยเข้าไปช่วยเหลือ แต่เบื้องต้นได้จัดทีมแพทย์, พยาบาล, บุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้แล้ว จากโรงพยาบาลนครปฐม, โรงพยาบาลนนทบุรี, โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา, โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 3 ทีม ทีมละ 17-20 คน พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน โดยอาจเดินทางทั้งทางอากาศ และทางเรือ ซึ่งทีมแพทย์แต่ละชุด จะอยู่ปฏิบัติงานประมาณ 14 วัน

ทั้งนี้หากได้รับการประสานงานจากประเทศฟิลิปปินส์ ชุดแรกจะเดินทางในวันที่ 25 พฤศจิกายน-8 ธันวาคมนี้ โดยจะเน้นช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลทั่วไป การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค การดูแลฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการฟื้นฟูสุขภาพจิต

ขณะที่ ไทยพีบีเอสได้จัดกิจกรรม "Help Philippines" เพื่อรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 2 ที่บริเวณทางเดินสกายวอล์ค ห้างเซ็นทรัลเวิร์ล และอีกหนึ่งจุดที่หน้าอาคารซีพี เทาว์เวอร์ สีลม ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชน ร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก พร้อมส่งกำลังใจไปช่วยชาวฟิลิปปินส์ให้ผ่านเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว

สำหรับโครงการ ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยประเทศฟิลิปปินส์ กับโครงการ "Help Philippines" สามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 071-0-19626-1 สาขา การปิโตรเลียม บัญชีออมทรัพย์ "กองทุนเพื่อผู้ประสบภัยฟิลิปปินส์ โดยมูลนิธิไทยพีบีเอส"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง