ปปส.ภาค 5 เผย 8 จังหวัดภาคเหนือ มี 1,700 หมู่บ้าน เกี่ยวข้องยาเสพติด

ภูมิภาค
16 พ.ย. 56
02:44
322
Logo Thai PBS
ปปส.ภาค 5 เผย 8 จังหวัดภาคเหนือ มี 1,700 หมู่บ้าน เกี่ยวข้องยาเสพติด

ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 5 ระบุว่า ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีหมู่บ้าน หรือ ชุมชน ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กว่า 1,700 หมู่บ้าน ล่าสุดได้ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด และตำรวจภูธรภาค 5 แลกเปลี่ยนข้อมูลลับ เพื่อติดตามจับกุมนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่อยู่เบื้องหลัง

เครือข่ายยาเสพติด และหลักฐานทางการเงิน ที่เชื่อมโยงเครือข่ายกลุ่มผู้ค้า เป็นหนึ่งในข้อมูลลับ ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 แลกเปลี่ยน กับตำรวจปราบปรามยาเสพติด และตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยง จับกุมเครือข่ายยาเสพติดระดับชาติ นายทุนรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เพียงผู้รับจ้างขนเท่านั้น

 
นายวิชัย ไชยมงคล ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 5 ระบุว่า พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีหมู่บ้าน หรือ ชุมชน ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กว่า 1,700 หมู่บ้าน เฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ มีหมู่บ้านที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 510 หมู่บ้าน ในทุกอำเภอ ซึ่งกลุ่มค้ายาเสพติด ในประเทศเพื่อนบ้าน 5 กลุ่มหลักที่ลักลอบนำยาเสพติด เข้าประเทศ ได้แก่ กลุ่มจีนฮ่อ โกกั้ง กลุ่มมูเซอ ของนายจะงอย กลุ่มว้าแดง ของเหว่ยเซียะกัง กลุ่มไทใหญ่ ของนายใจ๋เริญ และกลุ่มมูเซอ ของพันโทยี่เซ ขณะเดียวกันพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองท้องถิ่น เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง