ผู้ประสบภัย "พายุไห่เยี่ยน" ตระเวนหาอาหาร-ปล้นร้านค้า หลังความช่วยเหลือล่าช้า

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 56
03:30
53
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัย "พายุไห่เยี่ยน" ตระเวนหาอาหาร-ปล้นร้านค้า หลังความช่วยเหลือล่าช้า

สถานการณ์ในพื้นที่ภัยพิบัติพายุของฟิลิปปินส์ยังคงเลวร้าย การกระจายความช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างล่าช้า ผู้ประสบภัยต้องตระเวนหาอาหารและมีการปล้นสะดมร้านค้า รวมทั้งโกดังที่ถูกทิ้งร้าง

ผู้รอดชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในเมืองทาโคลบัน (Tacloban) ในจังหวัดเลย์เต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ต้องตระเวนหาอาหารเพื่่อประทังชีวิต ขณะที่ความช่วยเหลือยังเข้ามาไม่ถึง เพราะอุปสรรคจากเส้นทางคมนาคมที่ถูกตัดขาด หลายครอบครัวต้องทิ้งผู้สูงอายุไว้เพียงลำพังเพื่อออกไปหาอาหาร โดยสถานการณ์ในเมืองทาโคลบันตกอยู่ในสภาพไร้ขื่อแปร มีการปล้นสะดมอาหารตามร้านค้าและโกดังที่ถูกทิ้งร้าง รวมทั้งบนเรือบรรทุกข้าวที่ถูกพายุพัดขึ้นมาเกยฝั่ง

 
แต่การปล้นสะดมก็ก่อให้เกิดความสูญเสีย เมื่อเจ้าของร้านขายอะไหล่รถยนต์ในเมืองทาโคลบันยิงชายสองคนเสียชีวิต เพราะคิดว่าบุกเข้ามาปล้น แต่ญาติผู้เสียชีวิตปฎิเสธข้อกล่าวหาของเจ้าของร้านและขอความเป็นธรรมจากตำรวจให้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเพิ่มสูงเป็น 3,631 คน สูญหายอีก 1,187 คน ขณะที่สหประชาชาติเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,460 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง