รองปธ.สภาฯ ยัน ไม่ได้ปิดกั้น "ฝ่ายค้าน" เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
16 พ.ย. 56
03:32
58
Logo Thai PBS
รองปธ.สภาฯ ยัน ไม่ได้ปิดกั้น "ฝ่ายค้าน" เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน สภาฯไม่เจตนาปิดกั้นการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่บรรจุวาระญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

จากกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังต้องตรวจสอบญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ยื่นเมื่อวานนี้ก่อนจะบรรจุวาระนั้น

 
นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงขั้นตอนการรับเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของสภาฯว่า เมื่อทางสภาฯรับหนังสือแล้ว จะตรวจสอบลายมือชื่อ และ ญัตติที่ยื่นอภิปราย เมื่อถูกต้อง จึงจะบรรจุวาระได้ แต่ถ้าเอกสารไม่ครบจะต้องดำเนินการแจ้งแก่ผู้เสนอก่อน 7 วัน เพื่อให้ส่งเอกสารมาเพิ่มเติม แต่ปัญหาขณะนี้คือ ทางฝ่ายค้านไม่ได้ยื่นเอกสารถอดถอนมา ซึ่งทางประธานสภาผู้แทนราษฎร จะหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน อีกครั้ง ว่าญัตติของฝ่ายค้านโดยไม่มีเอกสารนั้น ถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการสกัดกั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้น ไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นเรื่องการตรวจสอบตามขั้นตอน
 
ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปต่างประเทศระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน นี้ คาดว่าจะไม่กระทบกับช่วงเวลาอภิปราย ถ้าหากฝ่ายค้านส่งเอกสารมาเร็ว จะสอบถามไปยังรัฐบาล ซึ่งได้แสดงเจตนาแล้วว่าพร้อมให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายได้ทันที
 
ขณะที่นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่ากการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงการที่ถูกยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พร้อมจะชี้แจงการทำงานในที่ประชุมสภาฯ โดยไม่กังวลใด โดยเห็นว่าการตรวจสอบในสภาฯ ถือเป็นกลไกตามระบอบประชาธิปไตย 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง