Thai เธียเตอร์ เตรียมฉายภาพยนตร์เรื่อง ‘Inside Job’ คืนนี้

Logo Thai PBS
Thai เธียเตอร์ เตรียมฉายภาพยนตร์เรื่อง ‘Inside Job’ คืนนี้

วิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ ช่วงปี 2008 เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้การเงินในสหรัฐฯซบเซา และส่งผลกระทบไปทั่วโลก ติดตามที่มาของปัญหา และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตนี้ในภาพยนตร์สารคดีที่การันตีด้วยรางวัลออสการ์ ‘Inside Job’ นำมาให้ชมทาง Thai เธียเตอร์ คืนนี้

หนึ่งในความฝันของชาวอเมริกัน คือการมีบ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นจริงได้ไม่ยากด้วยการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร แต่ภายใต้ภาพลวงตาที่ดูเหมือนขาขึ้นของเศรษฐกิจ แท้จริงกลับเป็นชนวนเหตุที่นำไปสู่วิกฤตการเงินโลกครั้งสำคัญในปี 2008 สร้างหนี้สินถึง 20 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนตกงาน และสถาบันการเงินในหลายประเทศต้องปิดตัว ความผิดพลาดจากการบริหาร และปัญหาคอร์รัปชั่นในภาคธุรกิจของสหรัฐฯ นำมาตีแผ่ในภาพยนตร์สารคดี ‘Inside Job’

นอกจากนำเสนอต้นตอวิกฤตการณ์การเงิน โดยใช้กราฟ ข้อความ และการดำเนินเรื่องอย่างฉับไว ตลอดจนแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 ตอนให้เข้าใจง่าย ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นกลไกทางเศรษฐกิจที่มีนักการเมือง ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ และนักวิชาการผลักดันอยู่เบื้องหลัง ไม่เพียงทำให้ผู้ชมเห็นภาพที่มาของปัญหาอย่างชัดเจน ยังทำให้ตระหนักถึงผลร้ายของการบริหารสถาบันการเงินที่ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

มณีรัตน์ คําอ้วน นักแสดง กล่าวว่า หนังทำให้เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นง่ายมากกว่าอ่านเอง สอนเราเยอะ ขณะที่ศุภกร เหรียญสุวรรณ นักเขียนบทละคร กล่าวว่า หนังทำให้เข้าใจวิกฤตเศรษฐกิจในอเมริกาเรียนรู้จากความผิดพลาดของเขา และรู้ว่าต่อไปเราจะรับมืออย่างไร

ติดตามการตีแผ่วิกฤตการเงินครั้งสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก ที่ทำให้เห็นหายนะที่เกิดจากความโลภ และผลลัพธ์ที่ประชาชนต้องเผชิญ ใน ‘Inside Job: ล้วงลึก เบื้องหลังวิกฤต’  ไทยเธียเตอร์ เวลา 22.00 น. คืนนี้ ทางไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง